posttoday

ทำเนียบรัฐบาลปลูกดอกบัวหลวงรับครม.ใหม่

17 พฤศจิกายน 2560

เสริมศิริมงคลทำเนียบรัฐบาลรับครม.ใหม่ประยุทธ์ 5 สั่งนำบัวหลวง 7 อ่างใหญ่ ปลูกสระน้ำหลังตึกไทยคู่ฟ้า

เสริมศิริมงคลทำเนียบรัฐบาลรับครม.ใหม่ประยุทธ์ 5 สั่งนำบัวหลวง 7 อ่างใหญ่ ปลูกสระน้ำหลังตึกไทยคู่ฟ้า

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.เจ้าหน้าที่จากสวนนงนุชได้นำบัวหลวง มาปลูกที่สระน้ำหลังตึกไทยคู่ฟ้า 7 อ่างใหญ่ โดยทางสวนนงนุช ได้ดำเนินการ ออกแบบการจัดวาง  อย่างสวยงาม คู่ขนานกับตึกภักดีบดินทร์ ที่เพิ่งสร้างเสร็จไปไม่นาน

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงมาตรวจดูความเรียบร้อย พร้อมกับถ่ายรูป ก่อนเปิดเผยว่า การนำบัวหลวงมาลงที่สระน้ำดังกล่าว ไม่ได้มีความเชื่ออะไรเป็นพิเศษ แต่เห็นว่าสระน้ำโล่งเกินไป จึงได้นำบัวมาลงไว้ เพื่อให้เกิดความสวยงาม

ด้านนางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า เป็นการตกแต่งสวนภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งตกแต่งไปเรื่อยๆ และเพิ่งน้ำบัวหลวงมาลงหลังสระน้ำตึกไทยคู่ฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความชื่นชอบบัวหลวง เป็นพิเศษ และเคยให้นำมาลงไว้ในกระถาง รอบสวนในทำเนียบรัฐบาล มาแล้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนโบราณเชื่อว่า บัวหลวงถือเป็นไม้มงคล ซึ่งคนไทยนิยมปลูกเพื่อเป็นสิริมงคล  ครอบครัวใดที่ปลูกบัวเอาไว้ประจำบ้าน ก็จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้น มีใจที่บริสุทธ์ สะอาด เบิกบาน แจ่มใส เช่นเดียวกับดอกบัว และยังเชื่ออีกว่า สายใยของบัวที่ยืดยาวนั้น คือสายสัมพันธ์ ของครอบครัว จะทำให้ทุกคนมีความห่วงใย รักใคร่ผูกพันธ์ แนบแน่น จะมีแต่ความสุข

การปลูกบัวหลวงในครั้งนี้ สอดคล้องกับการที่นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจปรับ ครม.ประยุทธ์ 5 บรรดาข้าราขการและเจ้าหน้าคาดว่าเป็นการปลูกเพื่อเสริมสร้างสายใยของ ครม.ใหม่ให้เกิดความเหนียวแน่น และเป็นการเสริมสิริมงคล