posttoday

"สนธิรัตน์"คุมพาณิชย์ "บิ๊กตู่"ปรับใหญ่ดึงคนนอกเสริมทัพศก.

17 พฤศจิกายน 2560

นายกฯ ปรับ ครม. ยกแผง ดัน "สนธิรัตน์" ขึ้น รมว.พาณิชย์ พร้อมโยก "สุวิทย์" คุมกระทรวงวิทย์ฯ 'สมชาย-ลักษณ์'นั่งรมช. เตรียมทูลเกล้าฯ17พ.ย.

นายกฯ ปรับ ครม. ยกแผง ดัน "สนธิรัตน์" ขึ้น รมว.พาณิชย์ พร้อมโยก "สุวิทย์" คุมกระทรวงวิทย์ฯ 'สมชาย-ลักษณ์'นั่งรมช.  เตรียมทูลเกล้าฯ17พ.ย.

ความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการปรับเปลี่ยนกว่า 10 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งที่มีการลงตัวแล้ว อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ขึ้นเป็น รมว.พาณิชย์ แทน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ที่จะหลุดจากตำแหน่ง พร้อมดึง น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็น รมช.พาณิชย์

ขณะที่นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนาย

"สนธิรัตน์"คุมพาณิชย์ "บิ๊กตู่"ปรับใหญ่ดึงคนนอกเสริมทัพศก. ลักษณ์ วจนานวัช

อดีตผู้จัดการ ธ.ก.ส. เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกโยกไปเป็น รมว.แรงงาน ส่วนนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกโยก ข้ามไปเป็น รมว.วิทยาศาสตร์ แทน นางอรรชกา สีบุญเรือง และนายสมชาย หาญหิรัญ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็น รมช.อุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ยังมีกระแสว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเหลือเพียงตำแหน่งรองนายกฯ

อย่างไรก็ตาม รายชื่อการปรับ ครม.ยังไม่นิ่ง โดยในวันที่ 17 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป เนื่องจากวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกฯ มีภารกิจพบกับ นายโก๊ะจ๊กตง อดีตนายกฯ สิงคโปร์ จึงทำให้ไม่มีเวลาว่าง

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยากให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์การปรับ ครม.กันจนเกินสมควร เพราะรายชื่อที่สื่อมวลชนเปิดเผย ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่านายกฯ เป็นผู้พิจารณาหาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน จึงขอให้รอประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงกระแสการปรับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ออกจาก รมว.คมนาคม แล้วให้ พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ มาเป็นแทนนั้น ว่า ข่าวก็คือข่าว แต่การตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ. ฉัตรชัย ยังเข้ามาทำงานปกติที่กระทรวงเกษตรฯ โดยคนใกล้ชิดระบุว่า ขณะนี้มีคำสั่งให้เก็บของในห้องทำงานแล้ว

"สนธิรัตน์"คุมพาณิชย์ "บิ๊กตู่"ปรับใหญ่ดึงคนนอกเสริมทัพศก. สมชาย หาญหิรัญ