posttoday

ปชป.จี้บิ๊กตู่ปรับครม.เพื่อชาติ

17 พฤศจิกายน 2560

ประชาธิปัตย์ รุกนายกฯ จะปรับ ครม.เพื่อพวกพ้องหรือผลประโยชน์ประเทศชาติ ให้โอกาสเรียกศรัทธาครั้งสุดท้าย 'ฉัตรชัย'ดิ้นอยู่เกษตรต่อ เลือกตั้งท้องถิ่นติดล็อก

ประชาธิปัตย์ รุกนายกฯ จะปรับ ครม.เพื่อพวกพ้องหรือผลประโยชน์ประเทศชาติ ให้โอกาสเรียกศรัทธาครั้งสุดท้าย 'ฉัตรชัย'ดิ้นอยู่เกษตรต่อ เลือกตั้งท้องถิ่นติดล็อก

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้นยังไม่ค่อยนิ่ง จึงยังมีเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รักษาความน่าเชื่อถือของตัวเอง ที่ประชาชนยังนิยมอยู่เพียงคนเดียวในรัฐบาลนี้ การปรับเป็นความหวังของประชาชน

"ท่านต้องเลือกระหว่างจะเอา พวกพ้อง หรือผลประโยชน์บ้านเมือง เนื่องจากทราบกันทั่วไปว่าคนที่จะถูก ปรับออกก็คงดิ้นรนไม่อยากออก รัฐมนตรีคนใดๆ ที่เคยถูกวิจารณ์หลายๆ รอบ จะเป็นเพื่อน หรือเป็นมิตรร่วมสาบาน นายกฯ ต้องเลือกเอา ระหว่างความ เป็นมิตรกับผลประโยชน์ชาติเช่นกัน ครั้งนี้คือโอกาสเกือบจะสุดท้าย ที่จะ สร้างความเชื่อถือกลับคืนมา" นาย วิรัตน์ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดห้องทำงาน ให้แกนนำเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ พัฒนาประสิทธิภาพผลผลิตการเกษตร (ศพก.) 882 แห่งทั่วประเทศ เข้าพบเพื่อให้กำลังใจในการทำหน้าที่ รมว.เกษตรฯ ต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวกับแกนนำ ศพก.ว่า อยากให้เกษตรกรเข้มแข็งอย่างแท้จริง เป้าหมายทุกอย่างคือตัวเกษตร อยากฝากทุกคนให้เดินหน้าต่อไป และจะสนับสนุนการปฏิรูปเกษตร ไม่ทิ้งแน่นอน ถ้าไม่อยู่ก็ยังติดตามงานเกษตร

"ผมบอกกับนายกฯ ว่า หากผมอยู่ก็ทำต่อไป ถ้าให้ไปก็ไป แต่ไม่ทิ้งเกษตรแน่นอน ชายชาติทหารขอประกาศยืนยันคำไหนคำนั้น ขณะนี้ไม่รู้จริงๆ อยู่ที่ไหน อีกไม่นานก็รู้" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้ ตนเองจะอยู่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ส่วนข่าวต่างๆ ที่ออกมามองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะคนที่ให้ข่าวไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ต้องฟังจากนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ด้านความเคลื่อนไหวในการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญ เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นในเร็วๆ นี้ แต่จะไม่สามารถทำได้ เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย ทั้ง 6 ฉบับ จึงทำให้เลือกตั้งไม่ทันในปีนี้

สำหรับกฎหมายทั้ง 6 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (อบต.) พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 (อบจ.) พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม. พ.ศ. 2528 และ พ.ร.บ.บริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น และเมื่อกฎหมายทั้ง 6 ฉบับ บังคับใช้แล้ว จึงจะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใด จากนั้นจึงจะมีการปลดล็อกต่อไป ซึ่งคิดว่าการดำเนินการจะใช้เวลาไม่นาน