posttoday

พท.จี้นายกฯ เร่งปลดล็อกพรรคการเมือง

15 พฤศจิกายน 2560

พรรคเพื่อไทยยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงนายกฯ ขอให้ทำตามกฎหมาย ปลดล็อคพรรคการเมือง

พรรคเพื่อไทยยื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงนายกฯ ขอให้ทำตามกฎหมาย ปลดล็อคพรรคการเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ย. ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก ที่ลงนามโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใจความว่า ตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ได้ประกาศใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560  เป็นต้นไป ซึ่งในกฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆ ในหลายเรื่องภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยไม่มีข้อยกเว้น เช่น ต้องแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกพรรค การจัดทำข้อบังคับพรรค การจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร การให้สมาชิกชำระค่าบำรุงพรรค หรือการจัดตั้งสาขาพรรค เป็นต้น หากไม่ดำเนินการจะมีผลทางกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญต่อพรรคการเมือง

เนื่องจากตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2557  ได้ห้ามมิให้พรรคการเมืองดำเนินการประชุมหรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ทำให้พรรคการเมืองไม่อาจดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามที่ได้กราบเรียนข้างต้นได้

ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทย จึงขอให้ท่านในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดำเนินการเพื่อยกเลิก ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557  โดยไม่มีเงื่อนไข และโดยเร็ว เพราะหากท่านไม่ดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรรคการเมืองเป็นอย่างมาก