posttoday

สนช.เตรียมถกกฎหมายสิ่งแวดล้อม 23 พ.ย.

14 พฤศจิกายน 2560

สนช.เตรียมถกกฎหมายสิ่งแวดล้อม 3 ฉบับ 23 พ.ย. พร้อมชำแหละกฎหมายเลือกตั้งสส. 30 พ.ย.

สนช.เตรียมถกกฎหมายสิ่งแวดล้อม 3 ฉบับ 23 พ.ย. พร้อมชำแหละกฎหมายเลือกตั้งสส. 30 พ.ย.

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า การประชุมสนช.ในวันที่ 23 พ.ย.จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ต้องออกให้สอดคล้องตามที่รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560กำหนดจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ 2.ร่างพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และ 3.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายทั้ง3 ฉบับ สนช.มีเวลาพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่สนช.ได้รับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเมื่อสนช.พิจารณาเห็นชอบเสร็จสิ้นแล้ว จะถือว่าเป็นที่สุด และจะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาเนื้อหาอีกเหมือนกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานใดไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเนื้อหาร่างกฎหมายของสนช.สามารถยื่นเรื่องให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินได้

โฆษกวิปสนช. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 30 พ.ย.ที่ประชุมสนช.จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับ ได้แก่ 1.การเลือกตั้งสส. และ 2.การได้มาซึ่งสว. ตามที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอ ซึ่งขั้นตอนในการพิจารณาจะเป็นเหมือนกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับก่อนหน้านี้