posttoday

นายกฯเสนอเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อในภูมิภาคบนเวทีอาเซียนบวกสาม

14 พฤศจิกายน 2560

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม เสนอเสริมสร้างความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม เสนอเสริมสร้างความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออก  

เมื่อวันที่  14 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่อยู่ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยเมื่อเวลา 09.00 น. นายกฯ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ได้กล่าวแสดงความชื่นชมความสำเร็จของความร่วมมือในกรอบอาเซียนบวกสาม และยินดีร่วมรับรองปฏิญญามะนิลา ในโอกาสครบรอบ 20 ปี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกให้เข้มแข็ง และขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืน  พร้อมสนับสนุนการมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ระหว่างประเทศอาเซียนบวกสาม ในอีก 20 ปีข้างหน้า

นายกรัฐมนตรี ยังได้เสนอแนวทางดำเนินการ 2 ข้อ ได้แก่ การเสริมสร้างความเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอาเซียนกับ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีการรวมตัวที่แน่นแฟ้นมากขึ้น  และใช้ประโยชน์จากการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวของประชาคมอาเซียน  ด้วยการเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนในอาเซียนมากขึ้น เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย 

นายกรัฐมนตรี หวังว่า ประเทศในอาเซียนบวกสามจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และต่อยอดความร่วมมือ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งดำเนินการตามแผนงานอย่างเต็มที่ เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างพื้นฐานที่จะยกระดับอาเซียนบวกสาม ให้เป็นประชาคมเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก เพื่อส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่มีความเข้มแข็งและความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ภายใต้กรอบอาเซียนบวกสาม ซึ่งจะทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกสามารถรักษาสถานะ และพลวัตด้านเศรษฐกิจ ให้ยั่งยืนต่อไปในระบบเศรษฐกิจโลก