posttoday

ญาติวีรชนพฤษภา35จี้รัฐบาลเร่งปฏิรูปตำรวจ

13 พฤศจิกายน 2560

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 จี้รัฐบาล-คสช.เร่งเดินหน้าปฏิรูปตำรวจให้เป็นรูปธรรม แนะแก้ปัญหากระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 จี้รัฐบาล-คสช.เร่งเดินหน้าปฏิรูปตำรวจให้เป็นรูปธรรม แนะแก้ปัญหากระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เปิดเผยว่า คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เห็นว่า การดำเนินการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาล น่าจะเป็นแค่วาทกรรมเท่านั้น และมีความพยายามถ่วงเวลา โดยการส่งนายทหารที่เป็นเพื่อนซึ่งไม่มีแนวทางใดๆแถลงต่อประชาชนเลย

นายอดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลและคสช. ควรแก้ไขปัญหาในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น และเปิดให้มีกระบวนการตรวจสอบทุกรูปแบบ โดยให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่มีหน้าที่เฉพาะในการตรวจสอบงบประมาณเข้ามาทำหน้าที่

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการปฏิรูปตำรวจในรัฐบาล คสช. มีเนื้อหาดังนี้

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เห็นว่า การดำเนินการปฏิรูปตำรวจของรัฐบาล น่าจะเป็นแค่วาทกรรม ที่ คสช. ผู้ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องทำโดยพยายามบิดเบือน-เบี่ยงเบน สร้างความสับสน โดยไม่นำมาตรฐานความต้องการของประชาชนที่ตกผลึกแล้ว มาพิจารณาว่าส่วนไหนสามารถแก้ไข-เปลี่ยนแปลงได้ทันที หากสิ่งนั้นเกิดประโยชน์กับประชาชนทันที หรือหากมีบางข้อที่ประชาชนต้องการ แต่ยังต้องใช้เวลาในการปรับแก้ ก็สามารถอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็น แต่เห็นชัดว่ามีความพยายามบิดเบือน ถ่วงเวลา โดยการส่งนายทหารที่เป็นเพื่อน รองนายกผู้มากบารมี มาถ่วงเวลา โดยไม่มีแนวทางใดใดแถลงต่อประชาชนเลย

ตลอดเวลาที่ รัฐบาล คสช. ควรแก้ไขปัญหาในกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่เริ่มต้น และเป็นบ่อเกิดความเลวร้ายทำลายชาติและประชาชน เช่น การทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยกลุ่มตำรวจเลวที่ภูเก็ต การทำลายจริยธรรม ความสงบสุข โดยปล่อยให้มีบ่อนกลางเมืองหาดใหญ่ โดยไม่รับผิดชอบของฝ่ายผู้บริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และคงมีตามมาอีกนอกจากนี้

ยิ่งมีความพยายามกีดกัน-ขัดขวาง การตรวจสอบทุกรูปแบบ โดยปล่อยให้ คตร. ผู้ที่ต้องรับผิดชอบวางหลักบรรทัดฐานอย่างเข้มข้นเพื่อกำจัดจุดอ่อน-เสริมจุดแข็ง ให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่มีหน้าที่เฉพาะในการตรวจสอบการโกงของหน่วยงาน-องค์กรราชการ รวมถึง คณะรัฐมนตรีและรัฐบาล กลับมีการพยายามบิดเบือนทำลายขบวนการตรวจสอบที่เข้มข้น-แข็งแกร่งของ สตง. ลง โดยเฉพาะตลอด 2 ปี ที่ผ่านมาซึ่งมีการร่วมกันตรวจสอบการคอร์รัปชั่นระหว่าง สตง. และภาคประชาชน

นอกจากนี้ การประกาศตรวจสอบทหารและกองทัพ ของประธาน คตง. ถือเป็นเรื่องดี เพราะผลการตรวจสอบภาคประชาชนที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีบางคนที่มาจากทหารมีพฤติการทุจริตประพฤติมิชอบ และ สตง. ก็มีผลสอบปรากฏอยู่แล้ว ก็หวังว่าประธาน คตง. คงนำแถลงข้อเท็จจริงต่อสาธารณะด้วยความกล้าหาญในเร็วๆ นี้