posttoday

สุริยะใสชี้6คำถามนายกฯสะท้อนการเมืองไทยยังขัดแย้ง

12 พฤศจิกายน 2560

"สุริยะใส" ชี้ 6 คำถามนายกฯ - กระแสปลดล็อก สะท้อนการเมืองไทยยังความขัดแย้ง ปลดล็อกไม่ง่ายเงื่อนไขมากกว่าที่คิด

"สุริยะใส" ชี้ 6 คำถามนายกฯ - กระแสปลดล็อก สะท้อนการเมืองไทยยังความขัดแย้ง ปลดล็อกไม่ง่ายเงื่อนไขมากกว่าที่คิด

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า 6 คำถามนายกฯ และความต้องการของบรรดาพรรคการเมือง สะท้อนภาพของความปรารถนาทางการเมืองที่ยังไม่ลงตัวและเป็นเรื่องยากที่จะรอมชอมและร่วมส่วนในกระบวนการทางการเมืองโดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งจะมาถึง

"เราเห็นสุ้มเสียงของความไม่ไว้วางใจนักการเมืองและพรรคการเมืองผ่าน 6 คำถามนายกฯ แต่เราก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาล คสช. หรือการเมืองที่ คสช.เป็นผู้ถืออำนาจกำหนดเกมอยู่ในขณะนี้จะทำให้ประชาชนกลับมาไว้วางใจการเมืองได้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งก็ยังเป็นคำถามของประชาชนที่ยังไม่มีคำตอบหรือแม้แต่การปรับ ครม.ที่ตอบโจทย์ประชาชน"นายสุริยะใสกล่าว

ขณะเดียวกันสุ้มเสียงของบรรดาพรรคการเมืองที่เริ่มเป็นกระแสมาจดจ่ออยู่ที่การปลดล็อกเพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด และพยายามสร้างฉากให้ประชาชนเห็นว่าการปลดล็อกสู่การเลือกตั้งเป็นคำตอบสุดท้ายที่ดีที่สุดในขณะนี้ ก็อาจไม่ได้ใจประชาชนอย่างที่คิด  เพราะบทเรียนของประชาชนต่อนักการเมืองสะสมมายาวนาน

"มโนภาพทางการเมือง 2 ขั้วตรงข้ามแบบนี้จะทำให้การปลดล็อกพรรคการเมืองไม่ง่ายอย่างที่คิดอาจมีเงื่อนไขมากขึ้น หรือแม้แต่ในช่วงเลือกตั้งก็เช่นกันคงได้เห็นอะไรแปลกแปล่งๆ ประหลาดๆ มากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านๆมา" 

"การเลือกยื้อสถานการณ์แบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยไม่มีอะไรที่จะปลุกความหวังความเชื่อมั่นของประชาชนก็สุ่มเสี่ยงไม่ง่ายอย่างที่คิด ในขณะเดียวกันการตั้งเวลานับถอยหลังกลับไปสู่วงโคจรเดิมๆก็อาจจะยังไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด"นายสุริยะใสกล่าว