posttoday

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก

11 พฤศจิกายน 2560

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 25 ที่เวียดนาม พบปะผู้นำโลก พร้อมกล่าวถ้อยแถลง นำเสนอเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 25 ที่เวียดนาม พบปะผู้นำโลก พร้อมกล่าวถ้อยแถลง  นำเสนอเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค  ครั้งที่ 25 ณ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ช่วงที่ 1 โดย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถ้อยแถลง ภายใต้หัวข้อ การเติบโตอย่างมีนวัตกรรม การมีส่วนร่วม และการจ้างงานที่ยั่งยืนในยุคดิจิทัล( Innovative Growth, Inclusion and Sustainable Employment in the Digital Age) ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

นายกรัฐมนตรี  เสนอว่า สิ่งที่เอเปคสามารถเริ่มดำเนินการ เพื่อวางรากฐานไปสู่การเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืนนั่น ได้แก่  การพัฒนาทุนมนุษย์  การเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร  ต้องสนับสนุนภาคการเกษตรให้ปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัล  ด้วยเหตุนี้ ไทยจึงสนับสนุนให้เกษตรกรน้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  มาปรับใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะที่ การส่งเสริมธุรกิจสีเขียว ไทยร่วมกับเปรูผลักดันยุทธศาสตร์เอเปคว่าด้วยการส่งเสริมการส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยั่งยืน และมีนวัตกรรม  (APEC Strategy for Green, Sustainable and Innovative MSMEs)   ซึ่งผู้นำเอเปคจะรับรองในปีนี้  เพี่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ MSMEs มีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลก  และเป็นรากฐานให้เอเปคเติบโตอย่างยั่งยืน ครอบคลุม และมีนวัตกรรม  และไทยพร้อมรับที่จะจัดทำแผนงาน และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกเอเปคนำยุทธศาสตร์ดังกล่าว ไปปฏิบัติให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมต่อไป

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า การดำเนินการข้างต้น ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน  และหวังว่า เอเปคและกลไกเหล่านี้จะประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในอนาคต เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มก้าวสู่สังคมดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพและเท่าเทียม

โดยก่อนการประชุมฯ พล.อ.เจิ่น ดั่ย กวาง ประธานาธิบดีสาธารณัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้ถ่ายรูปร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ลานหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ดานัง รีสอร์ท ซึ่งเป็นสถานที่ประชุม เพื่อเป็นที่ระลึก และจะปิดช่วงเช้าของการประชุม ด้วยการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวันของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ก่อนการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ช่วงที่ 2

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและภริยาเป็นเจ้าภาพ นั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้ถ่ายภาพร่วมกับนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และผู้นำชาติอื่นๆ ด้วย

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก

 

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก

นายกฯถกเอเปกชื่นมื่นพบผู้นำโลก