posttoday

จ่อเลือกตั้งท้องถิ่นนำร่องกทม.พัทยา

11 พฤศจิกายน 2560

คสช.เตรียมปลดล็อกคำสั่งเลือกตั้งท้องถิ่น เล็งพื้นที่ กทม.พัทยา

คสช.เตรียมปลดล็อกคำสั่งเลือกตั้งท้องถิ่น เล็งพื้นที่ กทม.พัทยา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คงไม่พิจารณาผ่อนคลายคำสั่งให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันในทุกระดับ เนื่องจากมองว่าจะเกิดความโกลาหลทั้งในเรื่องของเวลาที่จะไปใกล้เคียงกับการจัดการเลือกตั้งทั่วไป และเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะต้องทำการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เนื่องจากในรัฐธรรมนูญใหม่มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น จึงต้องปรับแก้ในส่วนของ อปท.ให้มีความสอดคล้องกัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อปรับแก้กฎหมายในส่วนดังกล่าว แต่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะกฎหมายดังกล่าวจะต้องใช้บังคับในลักษณะที่ถาวรมีผลต่อการเลือกตั้ง อปท.ในครั้งต่อไป

นายประมวล เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่นายวิษณุระบุว่าจะปลดล็อกในส่วนท้องถิ่นบางระดับก่อนนั้น หมายความว่าจะให้มีการเลือกตั้งเฉพาะเขตปกครองพิเศษ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา หรือเฉพาะองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อนใช่หรือไม่ เหตุใดจึงไม่ปลดล็อกส่วนท้องถิ่นให้มีการเลือกตั้งพร้อมกันในคราวเดียวกัน จะเลือกปฏิบัติทำไม เพราะแต่ละ อปท.ก็มีวาระของการบริหารงานต่างกัน

รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวอีกว่า เมื่อจะปฏิรูปก็ควรทำให้เป็นระบบในคราวเดียวกัน อย่าให้สังคมเข้าใจว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติ หยั่งฐานเสียงในส่วนท้องถิ่นก่อน เพื่อเช็กฐานเสียงของพรรคการเมืองในแต่ละภูมิภาคใช้รองรับการเลือกตั้ง สส. ตามที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันใช่หรือไม่