posttoday

"อุเทน"ชี้ 6 คำถามนายกฯ หวังสืบทอดอำนาจ

10 พฤศจิกายน 2560

“อุเทน” ชี้ 6 คำถามนายกฯ สะท้อนสนใจแต่เลือกตั้ง-สืบทอดอำนาจ ละเลยภารกิจที่เคยอ้างมายึดอำนาจ ปล่อยโกงซ้ำซาก-ปรองดองไม่เกิด-ชีวิตทรัพย์สินไม่ปลอดภัย เชื่อนายกฯคนต่อไปไม่ใช่ “ประยุทธ์”

“อุเทน” ชี้ 6 คำถามนายกฯ สะท้อนสนใจแต่เลือกตั้ง-สืบทอดอำนาจ ละเลยภารกิจที่เคยอ้างมายึดอำนาจ ปล่อยโกงซ้ำซาก-ปรองดองไม่เกิด-ชีวิตทรัพย์สินไม่ปลอดภัย เชื่อนายกฯคนต่อไปไม่ใช่ “ประยุทธ์”

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้ง 6 คำถามถึงประชาชนว่า ชุดคำถามดังกล่าวสะท้อนว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ และคสช.ได้มองไปถึงการเลือกตั้งในครั้งต่อไปแล้ว ซึ่งพรรคคนไทยขอตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐบาลพยายามให้น้ำหนักกับกลไกประชารัฐ อ้างประชาชน เพื่อการสืบทอดอำนาจ จึงทำให้ลืมภารกิจต่างๆที่เป็นข้ออ้าง ตอนเข้ามาทำการรัฐประหารเมื่อ 3 ปีกว่าที่ผ่านมาไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ต้องถามว่าวันนี้ได้มีการแก้ไขหรือปล่อยให้โกงกันหนักกว่าเดิม เช่นเดียวกับการสร้างความปรองดอง ที่ขณะนี้เป็นเพียงภาพลวงตาเท่านั้น คสช.เชื่อมั่นได้อย่างไรว่าภายหลังการเลือกตั้งจะมีความปรองดอง หรือความสงบเกิดขึ้น ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ผูกปมเงื่อนให้เกิดความขัดแย้งอย่างมากมาย หากเลือกตั้งแล้ว ไม่มี คสช. ไม่มีมาตรา 44 ยังจะควบคุมสถานการณ์ได้เช่นนี้หรือไม่ ตลอดจนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ที่พูดได้ว่าเลวร้ายเป็นประวัติการณ์ เพราะไม่มียุคสมัยใดที่มีการยกพวกตีกันในโรงยาบาล หรือบนโรงพัก เช่นที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เมื่อประเทศยังเป็นเช่นนี้อยู่ แต่ผู้มีอำนาจกลับคิดแต่การเลือกตั้ง หรือการต่อท่ออำนาจของตัวเอง

“ท่านนายกฯประยุทธ์ และเหล่า คสช. จะตั้งพรรคการเมือง หรือลงเลือกตั้งก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ หากแต่ในเวลาที่มีโอกาสและอำนาจมากมายเช่นนี้ กลับยังไม่เคยแก้ไขปัญหาหรือทำนโยบายพัฒนาบ้านเมืองให้เป็นรูปธรรมได้ พรรคคนไทยก็กล้าฟันธงเลยว่านายกฯคนต่อไปจะไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ หรือคนของ คสช. ด้วยทุกคนต้องมีส่วนรับผิดชอบกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีกว่าที่ผ่านมา” นายอุเทน กล่าว.