posttoday

'บิ๊กตู่'สั่งปฏิรูปดีเอสไอ ทำคดีให้น่าเชื่อถือ

10 พฤศจิกายน 2560

รองนายกฯ แจง นายกฯ สั่งปฏิรูปดีเอสไอเพื่อกู้ศักดิ์ศรี หลังรับแต่คดีของตำรวจมาทำ แนะเปิดทางคนนอกร่วมงาน ยันปฏิรูปตำรวจ งานสอบสวนไม่ได้แยกออกจากสตช.

รองนายกฯ แจง นายกฯ สั่งปฏิรูปดีเอสไอเพื่อกู้ศักดิ์ศรี หลังรับแต่คดีของตำรวจมาทำ แนะเปิดทางคนนอกร่วมงาน ยันปฏิรูปตำรวจ งานสอบสวนไม่ได้แยกออกจากสตช.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการผ่านมายัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและตนเอง ให้ปฏิรูปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ มีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยต้องทำคดีพิเศษจริงๆ ไม่ใช่เอางานของตำรวจมาทำ ซึ่งในส่วนนี้อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม

รองนายกฯ กล่าวว่า การจะทำให้ดีเอสไอมีความเข้มข้นขึ้น ควรเปิดรับบุคคลภายนอกเข้ามาทำหน้าที่ในดีเอสไอ ส่วนคนที่อยู่ในดีเอสไอหากต้องการจะไปทำงานสอบสวนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ควรจะเปิดทางให้เขาสามารถโอนย้ายกลับไปได้ เพื่อรับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นด้านนิติศาสตร์หรือด้านอื่นๆ เพื่อผลิตน้ำดีขึ้นมาในดีเอสไอ

นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นการปฏิรูปตำรวจที่นายกรัฐมนตรีให้แยกงานสอบสวน แต่ไม่ได้หมายถึงให้แยกออกจาก สตช. ทั้งนี้ปัจจุบัน สตช.ทำงานเป็น 2 แท่ง คือ แท่งสอบสวน ตั้งแต่ยศร้อยตำรวจตรีเติบโตไปจนถึงพลตำรวจเอก กับอีกแท่งคือด้านการปราบปราม

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าสิ่งที่ต้องปฏิรูปดีเอสไอจะไปทิศทางเดียวกับตำรวจ เช่น ทำอย่างไรการสอบสวนไม่ให้หมดอายุความ ทั้งนี้ที่ผ่านมาดีเอสไอทำแต่คดีแห้ง ไม่มีประโยชน์ ไม่เหมือนการทำคดี ทั้งหมดต้องมีการล้างวัฒนธรรมในองค์กร โดยต้องมีกระบวนการทำอย่างเป็นขั้นตอน