posttoday

"มีชัย"อุ้ม"บิ๊กตู่"ไม่คิดสืบทอดอำนาจ

09 พฤศจิกายน 2560

ประธาน กรธ. อุ้ม นายกฯ ไม่คิดสืบทอดอำนาจ แต่อาจแค่ห่วงเรื่องงานที่ยังไม่สำเร็จ ชี้ คสช.สนับสนุนพรรคการเมืองได้ แต่ห้ามใช้ครอบงำ

ประธาน กรธ. อุ้ม นายกฯ ไม่คิดสืบทอดอำนาจ แต่อาจแค่ห่วงเรื่องงานที่ยังไม่สำเร็จ ชี้ คสช.สนับสนุนพรรคการเมืองได้ แต่ห้ามใช้ครอบงำ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า สำหรับคำถามของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกี่ยวกับการที่คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมือง ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการตั้งคำถามมายังประชาชนว่าคสช.จะทำอย่างเช่นนั้นได้หรือไม่ โดยยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด

"ความจริงทุกคนแต่ละคนก็มีสิทธิสนับสนุนใครก็ได้ ตราบเท่าที่ยังไม่ยุ่งกับการหาเสียง ประชาชนทุกคนก็มีสิทธิที่จะชอบหรือไม่ชอบใครได้อยู่แล้ว คสช.ก็เป็นคนหนึ่ง ถ้ามาถามผมว่าผมสนับสนุนอะไร ในใจผมก็ต้องมี เพียงแต่ผมจะพูดหรือไม่พูดก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าไม่มีพรรคการเมืองที่จะให้เลือก ผมก็กากบาทช่องที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนเหมือนกัน" นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามว่า หากคสช.เปิดตัวไปสนับสนุนพรรคการเมืองใดจะเป็นการสร้างความได้เปรียบเสียบเปรียบทางการเมืองหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เวลาคนที่เป็นนายกฯไปสมัครเลือกตั้งได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ ก็ได้เปรียบเสียเปรียบเหมือนกัน เราจะต้องไม่ไปคิดในทำนองว่าจะทำให้สิทธิธรรมดาของคนหายไป ส่วนจะทำอย่างไรได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องพิจารณาน่าดูตราบเท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่ในแง่ของธรรมาภิบาลหรือจริยธรรม จะขัดกับหลักนี้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า เหมือนเวลาเลือกตั้งภายหลังหมดวาระรัฐบาล และรัฐบาลกลับลงไปเลือกตั้ง พวกก็ต้องบอกให้เลือกตัวเองเพื่อจะได้กลับมาทำงาน แบบนี้ถามว่าฝ่ายค้านเสียเปรียบหรือไม่ ในเชิงการเมืองอาจจะบอกว่าเสียเปรียบก็ได้ แต่ว่าจะทำอย่างไรได้

เมื่อถามว่า มาตรา 29 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560 กำหนดห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเข้าไปกระทำการใดที่จะเป็นการควบคุมพรรคการเมือง หมายความเฉพาะการไม่ให้คนนอกเข้าไปครอบงำเท่านั้นใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ใช่ จะไปครอบงำพรรคการเมืองไม่ได้ หรือ จะไปสั่งให้ใครเลือกพรรคนี้เพราะพรรคนี้จะทำตามคำสั่งตนเอง แบบนี้ทำไม่ได้ เพราะเป็นการครอบงำแล้ว แต่หากไปบอกว่าคุณเลือกพรรคนี้เพราะพรรคนี้ดี อย่างนี้ก็ไม่เป็นไร

"ก็เป็นสิทธิของคนทุกคนที่จะสนับสนุนได้ แต่ท่านก็ยังไม่ได้บอกว่าท่านจะสนับสนุนใคร ท่านแค่ถามประชาชนว่าถ้าคสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองได้หรือไม่เท่านั้น ความจริงก็ไม่ต้องถามก็ได้ แต่ท่านก็คงอยากรู้ว่าประชาชนคิดอย่างไร" นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เขียนกฎหมายถึงขนาดตัดสิทธิจนทุกคนพูดกันไม่ได้ เวลาจะเลือกตั้งในอนาคต สื่อสังคมออนไลน์จะเป็นตัวชี้นำได้มาก ใครชอบใครก็อยากให้อีกคนชอบเหมือนกันด้วย ก็เป็นของธรรมดา แต่ต้องไม่ใช้อำนาจรัฐในทางที่จะไปบังคับใคร อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้วส่วนตัวไม่ทราบว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ มีคำถามแบบนั้นมีนัยทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่

"ไม่รู้นะ เท่าที่ผมคุยๆกับท่านบ้าง ท่านก็ไม่ได้อยากเป็นอะไรต่อ" นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความห่วงหรือไม่ว่าสิ่งที่ทำไว้อาจจะไม่ได้รับการสานต่อ นายมีชัย กล่าวว่า "ความห่วงอันนั้นก็คงมีทุกคน ทำงานแล้วยังไม่เสร็จ แต่ห่วงถึงขนาดที่จะลงไปทำเองหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่าคนเราพอถึงจุดหนึ่งมันก็หยุดก็หยุด"

เมื่อถามว่า คำถามของนายกฯที่ออกมานั้นจะไม่เป็นการชี้นำเรื่องการสืบทอดอำนาจ นายมีชัย กล่าวว่า คงไม่หรอก ถ้าท่านจะสืบทอดอำนาจขึ้นมาจริงแล้วจะมาถามทำไม