posttoday

"มีชัย"รับสนช.มีอำนาจตั้ง"พัชรวาท"เป็นกมธ.

06 พฤศจิกายน 2560

มีชัย รับสนช.มีอำนาจตั้งพัชรวาทเป็นกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายป.ป.ช. แต่เวลาทำงานต้องระวังให้ดี

มีชัย รับสนช.มีอำนาจตั้งพัชรวาทเป็นกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายป.ป.ช. แต่เวลาทำงานต้องระวังให้ดี

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งสมาชิกสนช.ที่มีคดีถูกกล่าวหาในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตว่า เมื่อสนช.ตั้งมาแล้วก็ต้องทำงาน เขาอาจมีความตั้งใจดี มีประสบการณ์จะช่วยทำให้การร่างกฎหมายมีความรอบคอบ แต่ละคนที่ทำหน้าที่ก็ต้องระวัง

ประธานกรธ. กล่าวว่า คณะกมธ.มีตั้ง 35 คน ไม่ใช่คนเดียว กรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. ที่วิจารณ์กัน ตนพูดอะไรมากไม่ได้ ในฐานะคนนอกก็ต้องคอยติดตาม ถ้ารู้สึกว่าผิดฝาผิดตัวก็ต้องพูด กรธ.ก็ดูอยู่ หากไม่แก้จนตกหล่นผิดไปจากที่ตั้งเป้าไว้ก็ไม่ว่ากัน แต่หากเปลี่ยนหลักการก็คงต้องโต้แย้ง

เมื่อถามถึง การสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 10 พ.ย.นี้ แต่มีผู้สมัครเพียง 2 คน นายมีชัยกล่าวว่า ถ้าไม่ครบก็ขยายเวลาได้แล้วแต่กรรมการสรรหา จริงๆคุณสมบัติก็ไม่ได้สูง ไม่รู้ดูกฎหมายกันอย่างไร ข้อกำหนดให้ไม่ต่ำกว่าอธิบดี หรือหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งสูงกว่าอธิบดีก็ได้ ระยะเวลาทำให้นับต่อได้ แต่อาจเข้าใจผิดอะไรกันสักอย่าง ต้องไปคุยกัน