posttoday

พรเพชรอุ้ม "พัชรวาท-บุญเรือง" นั่งกมธ.พิจารณากฎหมายป.ป.ช.

06 พฤศจิกายน 2560

พรเพชร อุ้ม "พัชรวาท-บุญเรือง" นั่งกมธ.พิจารณากฎหมายป.ป.ช. ชี้ แค่ถูกกล่าวหา แถมผ่านสภาแล้วประธานสภาไร้อำนาจแก้ไข

พรเพชร อุ้ม "พัชรวาท-บุญเรือง" นั่งกมธ.พิจารณากฎหมายป.ป.ช. ชี้ แค่ถูกกล่าวหา แถมผ่านสภาแล้วประธานสภาไร้อำนาจแก้ไข

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้เห็นข้อท้วงติงผ่านทางสื่อมวลชนเกี่ยวกับการเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ และ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผู้กล่าวหาเป็นคดีอยู่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายพรเพชร กล่าวว่า ตามขั้นตอนของการตั้งคณะกมธ.วิสามัญฯนั้นจะดำเนินการโดยการให้คณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะเสนอชื่อบุคคลมาให้วิปสนช.ก่อนส่งให้ที่ประชุมสนช.พิจารณาและกมธ.หนึ่งคนจะเป็นกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้ไม่เกินคนละ 2 คณะ และเมื่อมีการเสนอชื่อผ่านมายังที่ประชุมสนช.แล้ว ประธานสนช.ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ เพราะทำได้แค่เพียงการพิจารณาให้ที่ประชุมไม่ได้ดำเนินการผิดข้อบังคับการประชุมสนช. แต่คิดว่าเป็นเรื่องที่คณะกมธ.วิสามัญฯต้องพิจารณาต่อไป

เมื่อถามว่า การให้บุคคลที่ถูกกล่าวหาและมีคดีอยู่ในป.ป.ช.มาพิจารณากฎหมายของป.ป.ช.เหมาะสมและเป็นการดำเนินการที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าคดีของสมาชิกสนช.ทั้ง 2 ท่านอยู่ในขั้นตอนไหนของป.ป.ช. แต่กมธ.ที่พิจารณากฎหมายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความบริสุทธิ์หรือความถูกต้องของบุคคลใด และหลักของการประชุมกมธ. ถ้าบุคคลนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องก็ไม่มีสิทธิที่จะเข้าประชุมในเรื่องนั้น จึงต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมายว่าเกี่ยวข้องกับท่านหรือไม่

เมื่อถามว่า ตราบเท่าที่สมาชิกสนช.ทั้ง 2 คนยังไม่ถูกชี้มูลความผิด ก็ยังสามารถเข้าประชุมกมธ.ได้ใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นที่ถามมาก่อน และถ้าว่ากันตามข้อบังคับการประชุมสนช.ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้อง

“ในกมธ.ปปช.ก็มีคุณสุภา และ พล.ต.อ.วัชรพล ในฐานะป.ป.ช.เข้ามาทำหน้าที่ ผมก็เรียนถามท่านและทำความเข้าใจ และท่านทั้งสองคนก็บอกว่าถ้ามีประเด็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของท่าน ท่านจะไม่เข้าประชุมในเรื่องนั้นๆ”นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่า ในด้านของความเหมาะสมว่าหากให้ทำหน้าที่ต่อไป อาจจะมีความเสี่ยงว่าจะมีการออกกฎหมายที่เกิดประโยชน์ได้เสียต่อคดีที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของป.ป.ช.หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายขอให้ไว้ใจกมธ.และไว้ใจที่ประชุมสนช. ส่วนตัวคิดว่าคณะกมธ.ทั้ง 35 คนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และกรณีที่สื่อมวลชนหรือสังคมที่จับตามองอยู่ว่ากมธ.ท่านใดจะโน้มเอียงไปในทางที่ถูกต้องนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและจะเป็นการเตือนไปยังกมธ.

“ผมเชื่อมั่นและเอาเกียรติยศของผมเป็นประกันว่าสนช.จะไปออกกฎหมายที่ขัดต่อหลักนิติธรรม และให้เป็นกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง”นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับการเปิดรับสมัครกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสิ้นสุดในวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งถ้าถึงเวลานั้นแล้วมีผู้สมัครจำนวนไม่มาก จะต้องน้ำเรื่องปรึกษากับประธานศาลฎีกาเพื่อกำหนดแนวทางในการพิจารณาต่อไป จึงยังตอบในเวลานี้ไม่ได้ว่าจะต้องใช้กระบวนการเชิญบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมตามรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มาร่วมรับการสรรหาหรือไม่