posttoday

นายกฯเผยไม่ได้ฉลาดน้อยให้ชาวบ้านทำประมงช่วงน้ำท่วม

03 พฤศจิกายน 2560

ประยุทธ์แจงไได้โง่ไปบอกชาวบ้านให้ทำประมงช่วงน้ำท่วม แต่ให้เปลี่ยนวิธีคิดใช้ชีวิตเหมือนชาวประมง

ประยุทธ์แจงไได้โง่ไปบอกชาวบ้านให้ทำประมงช่วงน้ำท่วม แต่ให้เปลี่ยนวิธีคิดใช้ชีวิตเหมือนชาวประมง

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ชี้แจงกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียวิพากษ์ข้อเสนอให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยหันไปทำประมงว่าไม่ไปบอกให้ทำประมงในระหว่างน้ำท่วม แต่หมายความว่าถ้าน้ำท่วมแล้วหลังจากนั้นปลูกพืชไม่ได้น้ำยังท่วมอยู่ก็ต้องหาวิธีการอย่างเช่น ปล่อยน้ำเข้าทุ่งก็ปล่อยปลาไปด้วยในช่วงที่น้ำยังขังอยู่ปลาก็โตขึ้นเรื่อยเราก็ใช้บริโภค ขายบ้าง อะไรบ้าง นี่เขาเรียกประมง ที่พูดไม่ได้ว่าหมายความว่าให้ทำประมงแล้วน้ำท่วมประมงหมด อะไรทำนองนี้ บิดเบือนทุกอัน

"อันนี้ผมรับไม่ค่อยได้ พยายามทำความเข้าใจหน่อย ผมก็บอกไปคิดดูแล้วกัน"นายกฯอธิบาย

ครั้งนี้ก็มีการปล่อยปลาลงไปในทุ่ง 12 ทุ่งภาคกลาง ลุ่มเจ้าพระยา  พระนครศรีอยุธยา และอีกหลายจังหวัด เสียสละกันมาก็ให้ปล่อยลงไปก็พยายามจะทำให้มันมีความแข็งแรงของพันธุ์ปลาที่ลงไป  แล้วทุกคนมาหาปลาอย่างน้อยก็บริโภคได้ ถ้ามันเหลือก็ขาย

"นี่แหละประมงของผมเป็นแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่าไปทำบ่อปลาแล้วน้ำท่วมเหมือนที่หลายคนออกมาพูดเวลานี้"

อย่างไก็ตาม นายกฯ กล่าวเรื่องเดียวกันนี้ระหว่างพบปะประชาชนที่จ.นครศรีธรรมราชเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาว่า

"เรื่องประมงคงไม่ฉลาดน้อยให้ทำประมงตอนน้ำท่วมแต่ให้โตสู่ธรรมชาติไปพอถึงเวลาก็มีปลามาขายกินกัน ชาวประมงเขาคิดอย่างนี้ ไม่ใช่กลายเป็นบิดเบือนว่าโง่หรือเปล่าเลี้ยงปลาในน้ำท่วม เลี้ยงปลาในกระชังไม่ได้บังคับปลาในกระชังแต่เป็นปลาธรรมชาติ กบ หอย ปู ปลา และวันนี้เขาก็มีครีมจากเมือกหอยทาก กิโลกรัมละ 40,000 บาท แต่เราปลูกข้าว ปลูกยาง ได้เงินไม่ถึงนี่คือความแตกต่างในการหาวิธีการหาทางเลือกใหม่ เพิ่มการแปรรูปแต่จะเลิกปลูกข้าวปลูกยางไม่ได้ ต้องหาอย่างอื่นเพิ่มเติม"