posttoday

ประยุทธ์วอนอย่าเก็บศิลปวัตถุพระเมรุมาศไปเป็นของส่วนตัว

03 พฤศจิกายน 2560

นายกฯขอประชาชนอย่าขโมยศิลปวัตถุนิทรรศการพระราชพิธีพระเมรุมาศ ให้ช่วยกันรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังเกิดเป็นคนไทยต้องมีวัฒนธรรม

นายกฯขอประชาชนอย่าขโมยศิลปวัตถุนิทรรศการพระราชพิธีพระเมรุมาศ ให้ช่วยกันรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังเกิดเป็นคนไทยต้องมีวัฒนธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ขอร้องประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีพระเมรุมาศ ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะและอย่าทำลายศิลปวัฒนธรรมโบราณสถาน

"ผมมีความจำเป็นต้องพูดทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน คือการกระทำสิ่งใดๆ ก็ตามวันนี้หลังจากพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเราก็ต้องเอาสิ่งดีดีเหล่านั้นมาขับเคลื่อนต่อ เราต้องคำนึงถึงผู้อื่น อาทิ การทิ้งขยะของทุกคน มันควรจะทิ้งยังไง จัดระเบียบที่ไหน คัดแยกอย่างไร อันนี้ทุกคนช่วยกันได้ทันที อย่าให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ต้องมาเก็บทุกวันๆ เก็บเท่าไหร่ก็ไม่หมดเพราะทิ้งไม่ตรงที่ตรงทางเหมือนเดิม ต้องแก้ไขที่คนทิ้งไม่ใช่แก้ไขคนเก็บคนเก็บก็ต้องพัฒนาให้ได้ เก็บเป็นที่เป็นทาง ต้องขนไปทิ้งให้ถูกที่ไปทำประโยชน์" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อไปว่า อีกเรื่องก็คือว่าเรามีสถานที่ที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมเราเป็นจำนวนมาก โบราณสถาน การไปเยี่ยมชม ดูงาน อะไรต่างๆ เราต้องไม่ทำลายศิลปวัฒนธรรมเหล่านั้นสิ่งของอันทรงคุณค่าที่ต้องรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ดูไม่ใช่ดูแล้วก็หักก็เก็บเอาไปเป็นของส่วนตัว

"คนไทยต้องมีวัฒนธรรม วัฒนธรรมของเรา เราต้องรักษาไว้ให้คนรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็นปฏิมากรรม โบราณวัตถุต่างๆขอให้ดูแต่ตา บางอย่างสัมผัสไปมันก็สึกหรอ บางอย่างก็ไม่สวยงาม สีก็หมองไป หรือเก็บไปเป็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นอิฐหิน ก้อนหิน ชิ้นส่วนอะไรต่างๆก็แล้วแต่ เวลาไปดูแล้วชอบไปเด็ดไปเก็บ ถือไว้เป็นของศักดิ์สิทธิ์ทำนองนี้"นายกฯ กล่าว

"ผมว่าไม่สมควรนะ ขอไว้เถอะผมขอเอง เพราะงั้นกระทรวงศึกษาก็ช่วยไปเน้นสอนเด็กสอนนักเรียน ให้ไปดูแลเตือนพ่อแม่ด้วย  อย่าเอาของไปเลย  ดูคนเดียว ดูวันเดียว เก็บเอาไปทำงายเสียหมดคนข้างหลังเขาก็ไม่ได้ดู เก็บไปก็ไม่ได้ใช้ แต่มันเสียหายไปทั้งหมดส่วนรวม  เราต้องแสดงออกถึงวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทยด้วยนะครับ" นายกฯ กล่าวและย้ำว่า การชมนิทรรศการที่ ที่จัดให้ดูในเรื่องของงานพระราชพิธีพระเมรุมาศ เหล่านี้ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดกรุณาอย่าไปหยิบของ หยิบอะไรต่างๆ กลับไปเป็นของส่วนตัว 

"ต้นไม้ต่างๆ ก้อนหินทุกก้อน อะไรต่างๆ คงสภาพไว้เถอะครับ เพราะว่าเราต้องเก็บไว้ในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ในโอกาสต่อไป ถ้าพังเสียหายทั้งหมด มันก็ไม่มีให้ดู ไม่มีให้ทำ"