posttoday

"บุญสร้าง"เผยก.ตร.มีอำนาจเคาะชื่อผบ.ตร.

01 พฤศจิกายน 2560

ประธาน กมธ.ปฏิรูปตำรวจ เผย ก.ตร.มีอำนาจเคาะชื่อผบ.ตร. แต่ต้องส่งให้นายกฯเห็นชอบ ระบุ ปฏิรูปการสืบสวนจบไม่ลง

ประธาน กมธ.ปฏิรูปตำรวจ เผย ก.ตร.มีอำนาจเคาะชื่อผบ.ตร. แต่ต้องส่งให้นายกฯเห็นชอบ ระบุ ปฏิรูปการสืบสวนจบไม่ลง

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยว่า ผลการประชุมที่สำคัญของวันนี้ คือ เรื่องการแต่งตั้งผบ.ตร. โดยกำหนดให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ที่มีผบ.ตร.เป็นประธานทำหน้าที่พิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งขั้นตอนในการดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่การให้ผบ.ตร.คนที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งเป็นผู้เสนอชื่อตำรวจที่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า การเสนอชื่อผบ.ตร.คนใหม่จะต้องเสนอที่ประชุมก.ตร. โดยจะเสนอชื่อเพียงคนเดียวหรือจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อก็ได้ จากนั้นก.ตร.จะคัดเลือกให้เหลือเพียงคนเดียว และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากในกรณีที่นายกฯไม่เห็นชอบกับชื่อที่เสนอขึ้นมา นายกฯจะส่งชื่อกลับมายังก.ตร. เมื่อส่งกลับมาที่ก.ตร.แล้ว ถ้าก.ตร.ยังยืนยันรายชื่อเดิมที่ก.ตร.เสนอไปยังนายกฯ ก.ตร.จะต้องมีมติ 2 ใน 3 จากที่ประชุมและส่งมาให้นายกฯอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ถ้านายกฯยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับชื่อเดิมที่ก.ตร.เสนอยืนยันขึ้นมา ก.ตร.ก็ต้องยอมรับความเห็นของนายกฯและเสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นไปแทน

“การให้ผบ.ตร.คนเดิมเสนอผบ.ตร.คนใหม่เพื่อให้ผบ.ตร.ไม่ต้องอยู่ใต้อาณัติของฝ่ายใด และการให้นายกฯเป็นผู้พิจารณานั้นจะช่วยให้เกิดความโปร่งใสตามหลักประชาธิปไตยว่าผบ.ตร.คนใหม่มีที่มาที่ไปอย่างไร” พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวอีกว่า ขณะที่ เรื่องการถ่วงดุลอำนาจการสืบสวนสอบสวนนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากมีการเสนอความคิดเห็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากทำให้ที่ประชุมไม่สามารถพิจารณาได้ทันในวันนี้ จึงต้องนัดประชุมเป็นพิเศษอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ย.เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ

“ทุกเรื่องเกือบจบหมดแล้ว 80-90% ขณะนี้กำลังดำเนินการแก้ไขกฎหมายไปในตัวด้วย เพื่อให้ทันเวลา” พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

เมื่อถามว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับการให้อัยการมาร่วมทำหน้าที่สืบสวนในคดีสำคัญด้วย ที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เดิมที่มีคณะอนุกรรมการเสนอความคิดเห็นในทำนองนั้นขึ้นมา แต่ขณะนี้ไม่มีการเสนอขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มีการเสนอมาตรการอื่นๆที่เปิดโอกาสให้อัยการเข้ามาร่วมทำหน้าที่ด้วย ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้มีข้อสรุปแต่อย่างใด