posttoday

มท.1สั่งปลัด มท.ลงพื้นที่เร่งทำความเข้าใจชาวชลบุรี

31 ตุลาคม 2560

รมว.มหาดไทย สั่งปลัด มท.ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงและเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนปมประท้วงผู้ว่าฯชลบุรี วอนอย่าทำพระราชพิธีให้กลายเป็นความขัดแย้ง ยันสถานการณ์เคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วประเทศเรียบร้อยดี

รมว.มหาดไทย สั่งปลัด มท.ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงและเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนปมประท้วงผู้ว่าฯชลบุรี วอนอย่าทำพระราชพิธีให้กลายเป็นความขัดแย้ง ยันสถานการณ์เคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วประเทศเรียบร้อยดี

เมื่อวันที่ 31 ตค.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนประท้วงขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เนื่องจากไม่พอใจการบริหารจัดการงานถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระเมรุมาศจำลอง บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบพบว่ามี 3 ประเด็นที่ประชาชนไม่พอใจ คือ 1.เรื่องงบประมาณ 20 ล้านบาท ยืนยันว่ารัฐบาลให้งบประมาณทุกจังหวัดเฉพาะการก่อสร้างพระเมรุมาศและพระจิตกาธานเท่านั้น ไม่มีงบประมาณสำหรับการจัดงาน 20 ล้านบาทตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด 2.กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่มีการระบุว่ามาปฏิบัติงานสายนั้น จากการตรวจสอบขั้นต้นทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้ลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ในช่วงเช้า และ 3.เรื่องการจัดแถว ส่วนนี้ไม่ขอวิจารณ์ เนื่องจากเห็นว่าไม่ควรนำมาเป็นความขัดแย้ง

“ยอมรับว่าประชาชนมาร่วมงานถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จำนวนมากเกินพื้นที่การจัดงาน ซึ่งหลายจังหวัด ตามพระเมรุมาศจำลอง ทั้ง 878 แห่ง มีประชาชนแน่นทุกที่ เป็นปัญหาลักษณะเดียวกัน จึงขอให้ทุกคนเข้าใจ ขอย้ำว่าไม่ควรนำมาเป็นความขัดแย้ง และได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง และประชาชน โดยย้ำว่าต้องสร้างความเข้าใจต่อไป” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการเคลื่อนทางการเมือง หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กระทรวงมหาดไทยดูแลในพื้นที่ต่างจังหวัด ว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวใด ๆ ทุกอย่างยังเรียบร้อยดี เพราะช่วงที่ผ่านมาทุกคนร่วมมือกันเรื่องการจัดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ