posttoday

กต.เผยอังกฤษยันไม่ได้ให้สถานะผู้ลี้ภัย"ยิ่งลักษณ์"

31 ตุลาคม 2560

รมว.ต่างประเทศ รับ เพิกถอน พาสปอร์ต"ยิ่งลักษณ์" 4 เล่มแล้ว ยังไม่ชัดอยู่ที่ไหน เผย อังกฤษ แจ้งถ้าอยู่ในประเทศ ไม่ใช่ในสถานะผู้ลี้ภัย

รมว.ต่างประเทศ รับ  เพิกถอน  พาสปอร์ต"ยิ่งลักษณ์" 4 เล่มแล้ว ยังไม่ชัดอยู่ที่ไหน เผย อังกฤษ แจ้งถ้าอยู่ในประเทศ ไม่ใช่ในสถานะผู้ลี้ภัย

เมื่อวันที่ 31 ตค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเพิกถอนพาสปอร์ตของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ออกมายืนยันว่ามีการถอนพาสปอร์ตน.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 4 เล่มตามที่ตำรวจได้แถลงจริง โดยขั้นตอนการประสานขอตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์จากนี้ ถือเป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดำเนินการ

ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในประเทศใด เพราะจากการข่าวทราบว่าได้เดินทางไปยังนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเดินทางไปสหภาพยุโรปแต่เป็นเมืองใดยังไม่ทราบ  แต่ตามกระแสข่าว คือ ในแถบยุโรป หรือประเทศอังกฤษ แต่ไม่ทราบว่าอยู่ส่วนไหน โดยขั้นตอนหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไรเพราะเพิ่งผ่านวันที่ 27 ตค. ซึ่งครบ 30 วันในการยื่นอุทธรณ์คดี และเมื่อไม่มีการยื่นอุทธรณ์ถือว่าคดีเป็นที่สิ้นสุด

ส่วนภายหลังถอนพาสปอร์ตน.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่นั้น  นายดอน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปสอบถามกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่การลี้ภัยทางการเมืองต้องเป็นไปตามกฏหมายและขั้นตอนของประเทศนั้นๆ  ซึ่งทางอังกฤษได้ยืนยันกับไทยว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะอยู่ที่อังกฤษจะไม่ใช่สถานะผู้ลี้ภัย แต่เป็นการพักอาศัยตามกฏหมายของอังกฤษว่าจะอยู่ได้กี่วัน

ส่วนการขอสัญชาติใหม่เช่นเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตรนั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ต้องถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะแต่ละประเทศจะมีกฏหมายในการขอสัญชาติของตัวเองในเรื่องนี้