posttoday

ตัวแทนสื่อทีวีร้องสนช.แก้กฎหมายกสทช.

30 ตุลาคม 2560

ตัวแทนสื่อโทรทัศน์ร้องสนช.แก้กฎหมายกสทช. เพื่อเพิ่มเวลาโฆษณาดันรายได้ให้สูงขึ้น

ตัวแทนสื่อโทรทัศน์ร้องสนช.แก้กฎหมายกสทช. เพื่อเพิ่มเวลาโฆษณาดันรายได้ให้สูงขึ้น

นายนิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียมแห่งประเทศไทย ได้นำตัวแทน 5 สมาคมผู้ประกอบการโทรทัศน์มายื่นหนังสือต่อพล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์  รองประธานคณะกรรมการศึกษาร่าง พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ฉบับที่ พ.ศ. สนช. เพื่อให้ สนช.แก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว

นายนิพนธ์ กล่าว่า สำหรับข้อเสนอของทางกลุ่มมีด้วยกัน4ข้อ ดังนี้

1. ขอให้มีการแก้ไขการแยกประเภทคลื่นความถี่จากกิจการโทรทัศน์ระหว่าวคลื่นความถี่ที่เก็บเงินจากสมาชิก และที่ไม่เก็บเงินจากสมาชิกให้ชัดเจน

2.ขอให้แก้ประเภทใบอนุญาติประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์จากเดิมกำหนดรูปแบบไว้ได้แก่  แบบประกอบกิจการบริการสาธารณะ แบบบริการชุมชน และแบบบริการธุรกิจ ให้ไปเป็นการคงใบอนุญาตกิจการบริการสาธารณะ และบริการชุมชน เฉพาะเท่าที่อนุญาตไปแล้ว และให้กิจการธุรกิจ เสนอแผนงานการจัดรายการประเภทบริการสาธารณะและบริการชุมชนเพิ่มขึ้น

3. ขอให้ยกเลิกการจำกัดเวลาโฆษณา ยกเว้นช่วงเวลาที่ถ่ายทอดสดรายการประเภทผูกขาด เนื่องจากปัจจุบัน วิทยุโทรทัศน์มีช่องให้เลือกชมได้ไม่จำกัด ซึ่งผู้ชมมักจะเปลี่ยนช่องในช่วงเวลาโฆษณาไม่น้อยกว่า10% ของทุกๆนาทีที่โฆษณา

4. ขอให้ทบทวนคุณสมบัติ กสทช.ที่ต้องมีผู้บริหารที่ต้องมีประสบการด้วยกการบริหารกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์หรือโทรคมนาคมต่อเนื่องมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าข้อเสนอทั้ง 4 ข้อนั้น จะทำให้ กสทช. สามารถเลือกผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน ได้โดยไม่ต้องกลัวถึงข้อจำกัดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีด้วยภาพและเสียง

ด้าน พล.ร.อ.ทวีวุฒิ กล่าวว่า  จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับมาไปพิจารณาอย่างเหมาะสม ในคณะกรรมาธิการฯต่อไป