posttoday

ประธานสนช.ยันเร่งพิจารณากฎหมายลูก

23 ตุลาคม 2560

สนช.พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยันทันกรอบเวลาเลือกตั้ง

สนช.พิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ยันทันกรอบเวลาเลือกตั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สนช.จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับ เพื่อให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ สนช.และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ประสานงานกันตลอด มิเช่นนั้นหากส่งกฎหมายมาไม่ตรงกับวันที่ตกลงกันอาจจะเกิดการเสียเวลาได้

ทั้งนี้ กรธ.จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มายัง สนช.ในวันที่ 31 ต.ค. จากนั้น สนช.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ในทันทีเพื่อบรรจุวาระเข้าสู่ที่ประชุม สนช. คาดว่าอาจจะเข้าสู่ที่ประชุม สนช.ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามกรอบเวลา

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. กล่าวว่า การทำงานเบื้องต้นของ กรธ.ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมวันที่ 24 -25 ต.ค. เพื่อพิจารณากฎหมายลูกที่ยังไม่แล้วเสร็จ

“สำหรับ พ.ร.ป.ป.ป.ช.นั้นกำลังให้ฝ่ายเลขาฯ ดำเนินการให้เรียบร้อย โดยอาจมีการตรวจสอบทบทวนเพิ่มหรือตัดบางส่วนที่อาจตกหล่นให้มีความชัดเจน โดย กรธ.จะส่ง พ.ร.ป.ป.ป.ช. ไปให้ในวันที่ 31 ต.ค.นี้” โฆษก กรธ.กล่าว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การที่ยังไม่มีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ชุดใหม่ในช่วงนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะจะต้องเตรียมเอกสารหลักฐานจำนวนมาก จึงไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติอะไร แม้ว่า 2 วันที่ผ่านมาจะไม่มีผู้มาสมัครก็ตาม เพราะยังมีเวลาอีกมาก เชื่อว่าต้นเดือน พ.ย.คงจะมีผู้เข้ามาสมัคร

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่สามารถสรรหา กกต.ชุดใหม่ได้ จะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะ กกต.ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมี กกต.ชุดใหม่ ดังนั้นหาก กกต.ชุดใหม่มาไม่ทันการเลือกตั้ง กกต.ชุดนี้ก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง

นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. กล่าวว่า หากยังไม่มีคนกล้าเข้ามาสมัคร หรือมีคนสมัครน้อยคงต้องขยายเวลารับสมัคร เพราะคนที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกำหนดยังมีอีกมาก แต่ขึ้นอยู่กับว่าคนนั้นอยากมาทำงานเป็น กกต.หรือไม่

“ที่ผ่านมา กกต.ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากทำให้คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมไม่กล้าเข้ามาสมัคร จึงต้องประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจว่า การที่จะเข้ามาเป็น กกต. เป็นการเสียสละเพื่อประเทศชาติ” นางสดศรี กล่าว