posttoday

'เบญจา'โล่งศาลให้ประกันตัว

21 ตุลาคม 2560

ศาลฎีกาให้ประกันอดีต รมช.คลัง จำเลยคดีเอื้อ "โอ๊ค-เอม" เลี่ยงภาษีหุ้นชินฯ พร้อมยึดพาสปอร์ตห้ามออกนอกประเทศ

ศาลฎีกาให้ประกันอดีต รมช.คลัง จำเลยคดีเอื้อ "โอ๊ค-เอม" เลี่ยงภาษีหุ้นชินฯ พร้อมยึดพาสปอร์ตห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนางเบญจา หลุยเจริญ อดีต รมช.รคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรองอธิบดีกรมสรรพากร พร้อมพวก หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ จำคุก 3 ปี โดยนไม่รอลงอาญา ในคดีที่ช่วยไม่ให้นายพานทองแท้ และ น.ส.พิน ทองทา ชินวัตร บุตรของนายทักษิณ ต้องเสียภาษี จากการซื้อหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น

ทั้งนี้ ศาลตีราคาประกันคนละ 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกราชอาณาจักร พร้อมทั้งให้มอบหนังสือเดินทางต่อศาลชั้นต้น และให้ศาลแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

สำหรับ นางเบญจา กับพวกรวม 5 คน ถูกส่งไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อเย็นวันที่ 19 ต.ค.หลังศาลอุทธรณ์ตัดสิน เพื่อรอศาลฎีกาพิจารณาประกัน จนกระทั่งวันที่ 20 ต.ค. ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว

ขณะที่ นายกิตินันท์ ธัชประมุข อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานรับผิดชอบโครงการจำนำข้าว และการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กล่าวว่า อัยการ ได้ยื่นคำร้องต่อแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เพื่อขอขยายเวลายื่นอุทธรณ์ เป็นครั้งที่สองเพราะการพิจารณาของอัยการยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีความก้าวหน้าเกินกว่า 50% แล้ว

"เราดูประเด็นทั้งหมดไม่ว่าเรื่องที่ศาลยกฟ้องจำเลยเอกชนบางส่วน และฐานความผิดที่ศาลจะพิพากษาลงโทษนั้นได้ลงโทษทุกข้อกล่าวหาหรือไม่และในส่วนกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าต่างประเทศ ที่จะเป็นผู้เสียหายในการยื่นคำร้องขอชดใช้ความเสียหาย ก็มีความจำเป็นต้องพิจารณาอุทธรณ์เพราะคำพิพากษาของศาลจะเป็นบรรทัดฐาน ต่อไปในกรณีอื่นด้วย" นายกิตินันท์ กล่าว

ด้าน นายธนากร แหวกวารี ทนายความของ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และกลุ่มอดีตข้าราชการกล่าวว่า ได้ร่างประเด็นคำอุทธรณ์เกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว ก็คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าหรือต้นเดือน พ.ย. จะยื่นคำอุทธรณ์คดีได้เรียบร้อย