posttoday

ทบ.แจงใช้งบ 15 ล้านสร้างร้านค้า 5ร้าน ห้องน้ำ 52ห้อง บริการนักท่องเที่ยว

19 ตุลาคม 2560

โฆษก ทบ. แจง ใช้งบมูลนิธิฯ 15 ล้าน สร้างร้านค้า 5 ห้อง ห้องน้ำ 52 ห้อง บริการนักท่องเที่ยวนับหมื่น เยี่ยมชม"อุทยานราชภักดิ์" คาดเสร็จ ก.พ.61

โฆษก ทบ. แจง ใช้งบมูลนิธิฯ 15 ล้าน สร้างร้านค้า 5 ห้อง ห้องน้ำ 52 ห้อง บริการนักท่องเที่ยวนับหมื่น เยี่ยมชม"อุทยานราชภักดิ์" คาดเสร็จ ก.พ.61

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณกว่า 15 ล้านบาท  ก่อสร้างห้องน้ำภายในอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกองทัพบก โดย ศูนย์การทหารราบเป็นผู้ดูแล  ว่า ปัจจุบันอุทยานราชภักดิ์ ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งสำคัญของ อ.หัวหิน มีพี่น้องประชาชนมาเยี่ยมชม และสักการะพระราชานุสาวรีย์บูรพมหากษัตริย์ เป็นจำนวนมาก บางวันมีมากถึงหมื่นคน  ที่ผ่านมายังไม่มีระบบร้านค้าและห้องน้ำ ไว้บริการผู้มาเยี่ยมชมภายในบริเวณพื้นที่อุทยานฯ  เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มูลนิธิอุทยานราชภักดิ์  จึงให้มีดำเนินการก่อสร้างอาคารร้านค้า เเละห้องน้ำ   เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยว

"รูปแบบการก่อสร้างมีลักษณะรูปลักษณ์ที่เหมาะสม สอดรับตามภูมิสถาปัตยกรรม  ภายในอาคารจะประกอบด้วย ร้านค้า 5 ห้อง และห้องน้ำ จำนวน 52 ห้อง แบ่งเป็นห้องน้ำชาย 21 ห้อง  ห้องน้ำหญิง 27 ห้อง และห้องน้ำคนพิการ 4 ห้อง ด้วยงบประมาณของมูลนิธิฯ ประมาณ 15 ล้านบาท ความคืบหน้าปัจจุบัน ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 80%  คาดว่า จะแล้วเสร็จสามารถให้บริการได้ราวเดือนก.พ. 2561” พ.อ.วินธัย กล่าว และว่า ทั้งนี้ เชื่อว่าเจ้าของเงิน คือ ผู้ที่มีจิตศรัทธา คาดหวังจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างขึ้นในอุทยานราชภักดิ์ สมพระเกียรติ จึงต้องมีการเลือกแบบ และมีความละเอียดในการก่อสร้างพอสมควร คงไม่ใช่ห้องน้ำสาธารณะทั่วไป ที่เราพบเห็น อย่างเช่น ตามสถานีรถไฟ ห้องน้ำขนส่ง ส่วนเรื่องงบประมาณก็เป็นไปตามเหตุตามผล  ตามรูปแบบ คุณภาพ และขนาด ที่มีความสัมพันธ์สอดคล้องกับภาพรวมของสถานที่
แม้ว่าเป็นงบของมูลนิธิ แต่ก็มีการดำเนินกรรมวิธีจัดซื้อจัดจ้างด้วยรูปแบบมาตรฐาน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน