posttoday

บุคคลสำคัญ32ชาติร่วมพระราชพิธี

19 ตุลาคม 2560

โฆษกกต. ระบุ สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทั่วโลก เตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่จะมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โฆษกกต. ระบุ สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทั่วโลก เตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่จะมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เมื่อวันที่ 19 ตค. น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ ตามที่จะมีการจัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ว่า การจัดเตรียมงานในต่างประเทศทั่วโลกขณะนี้มีความพร้อมแล้ว ทั้งในสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศทั้ง 94 แห่ง ได้เตรียมสถานที่ในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ และได้กำหนดเวลาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตเวลาใกล้เคียงกับประเทศไทย จะจัดในเวลาเดียวกัน คือ เวลา 17.30 น. ส่วนประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตเวลาห่างกับประเทศไทย จะจัดพิธีในเวลาที่เหมาะสม แต่จะไม่จัดก่อนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในประเทศไทย ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จากประเทศไทย เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีได้ชมบรรยากาศได้อย่างทั่วถึง เสมือนอยู่ในบรรยากาศของพระราชพิธีฯ จริง

น.ส.บุษฎี กล่าวอีกว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.) นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และรับไฟหลวงพระราชทานแล้ว นายกรัฐมนตรีจะได้อัญเชิญไฟหลวงพระราชทาน มา ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกอบพิธีรับไฟหลวงพระราชทาน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้ ผู้ว่า ฯ กทม.และผู้บริหารของ กทม. ผู้ว่าราชการจังหวัด 76จังหวัด จะรับไฟหลวงพระราชทานจากโคมไฟหลวงพระราชทาน และปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นตัวแทนรับหีบเพลิงพระราชทาน เพื่ออัญเชิญหีบเพลิงพระราชทานไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ทั้ง 94 แห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้  ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยจะเป็นประธานในพิธีวางหีบเพลิงพระราชทานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ โดยดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนได้ถวายจะถูกนำส่งกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศไทย เพื่อส่งมอบให้สำนักพระราชวังดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ต่อไป

“เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบดอกไม้จันทน์ช่อพิเศษที่ได้รับมาจากเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ จากทั้ง 94 แห่ง รวมถึงดอกไม้จันทน์อีก 94 ช่อ จากจิตอาสาในต่างประเทศ และได้ส่งมอบให้สำนักพระราชวัง เพื่อนำไปยังหอเปลื้อง พระเมรุมาศแล้ว สำหรับการเผยแพร่ภาพถ่ายการถวายดอกไม้จันทน์ รวมถึงดอกไม้จันทน์ช่อพิเศษนี้ จะนำไปเผยแพร่ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ส่วนภาพถ่ายของพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในต่างประเทศ จะมีการเผยแพร่ในโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รวมถึงนำภาพไปจัดทำหนังสือและจดหมายเหตุต่อไป อย่างไรก็ตาม สถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ในสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ทั้ง 94 แห่งได้จัดเตรียมนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และการเจริญพระราชสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนได้ชมและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

น.ส.บุษฎี กล่าวด้วยว่า สำหรับบุคคลสำคัญจากนานาประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นได้รับรายงาน ณ วันที่ 18 ต.ค. ว่า มี 32 ประเทศ จะเดินทางมาเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ในวันที่ 26ต.ค.นี้