posttoday

กลาโหมเล็งส่งโดรนลาดตระเวนก่อนให้จนท.ลงพื้นที่ชายแดนใต้

18 ตุลาคม 2560

รมช.กลาโหมเล็งให้มีการใช้โดรนลาดตระเวนใน37อำเภอจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อป้องกันการซุ่มโจมตี

รมช.กลาโหมเล็งให้มีการใช้โดรนลาดตระเวนใน37อำเภอจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อป้องกันการซุ่มโจมตี

"พลเอกอุดมเดช" แผนใต้ปี61 จะใช้Drone-UAV ลาดตระเวนพื้นที่ ก่อนส่งทหาร-ตำรวจ ลงพื้นที่  เพื่อลดการสูญเสีย-ป้องกันซุ่มโจมตี /ให้มีอำเภอละ 3-4 ตัว  ใน 37 อำเภอ/เผย แผนปี61 สอดรับ Safety Zone - 3 เมืองต้นแบบ รวม 78 โครงการ 85 กิจกรรม 13,255 ล้านบาท

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล ในคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ส่วนหน้า กล่าวระหว่าง มอบนโยบายในการจัดทำแผนงานแก้ปัญหา จ.ชายแดนภาคใต้ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายการดำเนินงานมา 3 ข้อ คือ 1.การจัดทำแผนจะต้องสอดรับนโยบายความมั่นคงแห่งชาติปี2557-2564  นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2560 - 2562 และยุทธศาสตร์ต่างๆ

2.วิธีการดำเนินงานให้งานเป็นรูปธรรม เช่น การทำพื้นที่ปลอดภัย หรือ เซฟตี้โซน หลักการดำเนินงานภาครัฐที่ต้องประสานกัน สอดรับสถานการณ์ในพื้นที่ รับฟังความเห็นประชาชน

3.ติดตามประเมินผล ปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ รายกิจกรรม เพื่อให้ประชาชนพึงพอใจ

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า แผนโครงการปี2561 ที่จะจัดทำนั้นต้องสอดรับนโยบายรัฐ คำชี้แนะของผู้บังคับบัญชาทั้งจากนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงความเหมาะสมของพื้นที่ เช่น "เมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ใน อ.สุไหงโกลก นราธิวาส  อ.เบตง  จ.ยะลา  อ.หนองจิก ปัตตานี ให้ชัดเจนว่าอำเภอใด โดดเด่นเรื่องใด เพื่อขยายพื้นที่ออกไป ตามความต้องการของประชาชน โดยแผนปี2560 ที่ผ่านมามี 75 โครงการ 83 กิจกรรม

ส่วนโรดแมปปี2561 จะเน้นย้ำ 3 ด้าน คือ ความมั่นคง การพัฒนา และการเสริมสร้างความเข้าใจ

ทั้งนี้แผนโครงการในปี2561 จาก 54 หน่วยงานราชการ มี 78 โครงการ 85 กิจกรรม รวม 13,255 ล้านบาท แบ่งเป็นด้านงานรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน (กระทรวงกลาโหม) 6,115 ล้านบาท, งานอำนวยความยุติธรรมและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ (กระทรวงยุติธรรม) 907 ล้านบาท , งานสร้างเสริมควาทเข้าใจทั้งในและตปท. /เรื่องสิทธิมนุษยชน (กระทรวงการต่างประเทศ) 428 ล้านบาท , งานด้านการศึกษา ศาสนา แบะศิลปวัฒนธรรม (กระทรวงศึกษาธิการ) 2,570 ล้านบาท , งานพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่และคุณภาพชีวิตประชาชน (กระทรวงมหาดไทย) 2,028 ล้านบาท , งานเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและงานขับเคลื่อนนโยบายฯ (สมช.) 1,068 ล้านบาท และ งานแสวงหาคำตอบจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี (สมช.) 137 ล้านบาท

พล.อ.อุดมเดช  กล่าวถึงแนวทางรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ว่า แม้มีการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน และยูเอวีตรวจการณ์ แต่ก็ต้องใช้กำลังทหาร-ตำรวจ ลาดตระเวนพื้นที่ด้วย ประกอบกับงานการข่าว

ซึ่งการใช้โดรนและยูเอวีเพื่อป้องกันการถูกซุ่มยิงและวางระเบิดซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่หลังก่อเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความมั่นใจมากขึ้นในการทำงาน

"ผมตั้งใจอยากให้มีการใช้โดรนและยูเอวีอำเภอละ 3-4 ตัว ใน 37 อำเภอ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อใช้ลาดตระเวน ตามงานการข่าวว่าจะก่อเหตุและก่อนเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ซึ่งผู้ก่อเหตุจะซุ่มโจมตีไม่ไกลนัก เช่น จุดชนวนระเบิด"พล.อ.อุดมเดชกล่าว