posttoday

"โอ๊ค"ดอดพบดีเอสไอรับทราบข้อหาคดีฟอกเงินแล้ว

18 ตุลาคม 2560

พานทองแท้ พร้อม พวก ดอด พบ ดีเอสไอ รับทราบข้อหาฟอกเงินกรุงไทยแล้ว ให้การปฏิเสธ

พานทองแท้ พร้อม พวก ดอด พบ ดีเอสไอ รับทราบข้อหาฟอกเงินกรุงไทยแล้ว ให้การปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 18 ตค. ตามที่ สำนักงาน ป.ป.ง. ได้มีหนังสือ เมื่อวันที่22 ธันวาคม 2559 ถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อส่งข้อมูลและแจ้งผลการดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิด กรณีผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อให้แก่กลุ่มบริษัทกฤาฎามหานคร จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ และขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบบุคคลที่รับโอนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินอันเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคล 4 คน โดยเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในเรื่องนี้มีจำนวน 10 ล้านบาท และ จำนวน26 ล้านบาท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับไว้เป็นคดีพิเศษ ที่ 25/2560  ต่อมาพนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้พิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นชอบร่วมกันว่าคดีมีพยานหลักฐานตามสมควรที่จะแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลจำนวน 4 คน ได้แก่

1. นางเกศินี จิปิภพ 2. นางกาญจนาภา หงษ์เหิน 3. นายวันชัย หงส์เหิน และ 4.นายพานทองแท้ ชินวัตร ในข้อหา สมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกให้บุคคลดังกล่าวเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อหา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2560  นั้น

ภายหลังจากได้รับหมายเรียก บุคคล 4 ราย ได้ติดต่อขอเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาก่อนกำหนดเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 14.00 น. บุคคลทั้งสี่ได้เดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วมสอบสวน ได้ร่วมกันแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำที่กล่าวหาและแจ้งข้อหาบุคคล ทั้งสี่ในข้อหา  สมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิด ฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว ตามมาตรา 5 และมาตรา 9 วรรคหนึ่ง, มาตรา 9 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542โดยผู้ต้องหาทุกคนปฎิเสธตลอด ข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงได้สอบสวนปากคำไว้ และผู้ต้องหาทั้งสี่คนประสงค์จะส่งเอกสารเพื่อประกอบการแก้ข้อหาและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน ซึ่งจะนำมามอบให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษโดยเร็ว และเนื่องจากบุคคลทั้งสี่ยังไม่มีหมายจับของศาล เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้น จึงเดินทางกลับ เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ทั้งนี้ หากผลการสอบสวนมีความคืบหน้าเป็นประการใดจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะต่อไป