posttoday

สนช.ถกกฎหมายผู้ตรวจการแผ่นดิน 19ต.ค.นี้

17 ตุลาคม 2560

ที่ประชุมสนช.พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วาระ2-3ในวันที่ 19 ต.ค.นี้

ที่ประชุมสนช.พิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน วาระ2-3ในวันที่ 19 ต.ค.นี้

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. แถลงว่า การประชุมสนช.วันที่ 19 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ในวาระ 2 และ 3 ซึ่งน่าจะใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร โดยมีทั้งหมด 114 มาตรา มีผู้สงวนคำแปรญัตติ 22 มาตรา 28 ประเด็น

ทั้งนี้ ผู้ที่สงวน แบ่งเป็น 3 ฝ่าย คือ 1.คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 2. กมธ.ที่มาจากคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) และ3.ผู้แปรญัตติของสนช. โดยกรธ.ยืนยันทุกประเด็นในร่างที่เสนอในชั้นรับหลักการ ซึ่งในการพิจารณามีความเห็นแตกต่างกันจนมีการลงมติในหลายมาตรา มีกมธ.ทั้งเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย โดยเฉพาะในมาตรา 7 วรรคท้าย เกี่ยวกับอำนาจผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.)

อย่างไรก็ตาม กมธ.ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ เพราะเป็นการใช้อำนาจเกินอำนาจของผู้ว่าการสตง. อีกทั้ง กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ก็มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) ทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว เช่นเดียวกับองค์กรอิสระอื่น ทั้งนี้ ความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องความคิดเห็นไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง 

ส่วนร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวจะมีบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้คตง.ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งจนครบวาระ รวมทั้งทำหน้าที่สรรหาผู้ว่าการสตง.ด้วย อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวจะมีความชัดเจนในการตรวจสอบการใช้งบประมาณขท้องถิ่น ว่าเป็นอำนาจของใครระหว่างผู้ว่าการสตง. หรือคตง. ส่วนกรณีอาจจะมีการตั้งกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขึ้นอยู่กับกรธ.ว่ามีประเด็นใดที่ยังเห็นว่าเป็นความขัดหรือแย้งและจะทำหนังสือทักท้วงมา ขอให้สนช.ได้ตั้งกมธ.ร่วมเพื่อทบทวนในประเด็นใดบ้าง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีร่างพ.ร.ป.ค้างพิจารณาอยู่จำนวน 3 ฉบับ คือ 1.ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยป.ป.ช. ซึ่งคาดว่าจะส่งให้ประธาน สนช. หลังงานพระราชพิธี หรือ วันที่ 31 ต.ค.นี้ 2.ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. หากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะยังคงกำหนดเดิม ในวันที่ 21 พ.ย. และ3.ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสส. จะส่งในวันที่ 28 พ.ย.นี้