posttoday

กรธ.เคาะกรอบเลือกสว. 20 กลุ่ม 52 วัน

17 ตุลาคม 2560

กรธ.ห่วงวันหยุดเยอะเลื่อนส่ง พรป.ป.ป.ช. ให้สนช.เป็น 31 ต.ค. เคาะเบื้องต้นกรอบเลือก สว.เสร็จภายใน 52 วัน

กรธ.ห่วงวันหยุดเยอะเลื่อนส่ง พรป.ป.ป.ช. ให้สนช.เป็น 31 ต.ค. เคาะเบื้องต้นกรอบเลือก สว.เสร็จภายใน 52 วัน

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม (ป.ป.ช.)ซึ่งเดิมจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจาณาในวันที่ 24 ต.ค.นี้  แต่เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าช่วงดังกล่าวมีวันหยุดราชการหลายวันจะทำให้สนช.มีเวลาในการพิจารณาน้อยลง จึงเลื่อนกำหนดส่งร่างพ.ร.ป.ให้กับสนช.มาเป็นวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อให้สนช.ได้มีเวลาในการพิจารณาอย่างละเอียด โดยไม่กระทบต่อเวลาที่กำหนดไว้

ด้านนายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. กล่าวว่า ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.ขณะนี้คืบหน้าไปมากโดย กรธ.ได้เชิญผู้แทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาร่วมพิจารณาด้วยตลอด ซึ่งสาระสำคัญก็อยู่ที่การเลือกตั้งไขว้ 20 กลุ่มอาชีพ โดยเริ่มตั้งแต่ระดับอำเภอ  ระดับจังหวัด ระดับประเทศ ให้เหลือ 200 คน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลา 52 วัน

ทั้งนี้ เริ่มจาก กกต.ต้องเปิดรับสมัครภายใน 15 วัน นับตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)เลือกตั้งสว. โดยใช้ระยะเวลาการรับสมัคร 5-7 วัน จากนั้นจะมีการเลือกในระดับอำเภอ 15 วัน ระดับจังหวัด 7 วัน ก่อนที่จะเลือกในระดับประเทศอีก10 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาเบื้องต้นที่กรธ.เสนอให้ กกต.ไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้  ค่าธรรมเนียมการสมัครยังคงเดิมอยู่ที่ 2,500 บาท และกรธ.ยังได้เพิ่มข้อห้ามไม่ให้กกต.เปิดเผยจำนวนและรายชื่อของผู้สมัครในแต่ละกลุ่ม ก่อนวันปิดรับสมัคร เพื่อป้องกันการได้เปรียบและเสียเปรียบในแต่ละกลุ่ม โดยยังยืนยันที่จะส่งร่างพ.ร.ป.ให้กับสนช.ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 21 พ.ย.นี้  และในส่วนของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ก็จะส่งให้สนช.พิจารณในวันที่ 28 พ.ย.ตามเดิม