posttoday

"สุวิทย์"เผยเพิ่มคกก. 3 คณะใหม่เข้าป.ย.ป. "บิ๊กตู่"คุมไทยแลนด์4.0

13 ตุลาคม 2560

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เผย ตั้ง 3 คณะกรรมการใหม่ใน ป.ยป. "นายกฯ"เป็นประธาน คุมไทยแลนด์4.0

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เผย ตั้ง 3 คณะกรรมการใหม่ใน ป.ยป. "นายกฯ"เป็นประธาน คุมไทยแลนด์4.0

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 ตค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า จะมีการเพิ่มอีก 3 คณะใหม่เข้ามาในป.ย.ป. คือคณะขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 คณะว่าด้วยปรัชญาศาสตร์พระราชาไปสู่ความยั่งยืน และคณะสานพลังประชารัฐ คณะไทยแลนด์ 4.0 นายกฯ จะลงมากำกับดูแลเอง จะมีการประชุมนัดแรก 8 พ.ย. มีวาระประชุมสำคัญ 2 เรื่องใหญ่ คือการปฏิรูประบบราชการ โดยร่วมกับรัฐมนตรีทุกกระทรวง และกรมที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน ประชาชน เช่น ตอนนี้มีกรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานอย. กรมที่ดิน หลังเสร็จงานพระราชพิธีจะไปร่วมกับกรมศุลกากร มีหลายองค์กรที่จะปฏิรูปตัวเอง เช่น ก.พ.ร. บีโอไอ จะขอปลดล็อกการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของเขาเอง และจะมีเรื่องเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยนายเทียนฉาย กีระนันทน์ จะนำเสนอ

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนคณะสานพลังประชารัฐ วันอังคารหน้าจะเรียกประชุมที่สำนักงานก.พ.ร. เพื่อรับทราบความคืบหน้าง โดยนายกฯ จะเป็นผู้ขับเคลื่อนเรื่องต่างๆเหล่านี้ผ่านป.ย.ป. เมื่อถามว่า นายกฯ ระบุว่าป.ย.ป. จะมีถึงรัฐบาลหน้า นายสุวิทย์กล่าวว่า นายกฯ อยู่ป.ย.ป.ก็ยังอยู่ เพราะภารกิจที่มีความสำคัญที่ขึ้นตรงกับนายกฯ นอกเหนือจากเรื่องปรองดองที่ต้องทำต่อ ยังมีเรื่องขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 และเรื่องนำศาสตร์พระราชามาขับเคลื่อนเพื่อตอบโจทย์ยูเอ็น เรื่องสานพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าคณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน จะต้องรายงานผลการทำงานให้ป.ย.ป.ทราบหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า นายกฯมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และตน ซึ่งจะเรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 5 คณะ และคณะปฏิรูป 11 คณะ เพื่อมาพูดคุยตีกรอบว่าการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปจะไปด้วยกันอย่างไร ยืนยันว่าจะไปทำงานซ้ำซ้อนจะนำสิ่งที่มีอยู่ของสปช.สปท.อาจเรียกประชุมภายในสัปดาห์หน้าหรือหลังงานพระราชพิธี