posttoday

"บิ๊กตู่"หมดสิทธิลงสส. แต่นั่งนายกฯคนนอกได้

13 ตุลาคม 2560

กกต.ยัน "พล.อ.ประยุทธ์" ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง แต่สามารถเป็นนายกฯ คนนอกได้ มาร์คลุ้นปลดล็อกหลังผ่านพระราชพิธี

กกต.ยัน "พล.อ.ประยุทธ์" ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง แต่สามารถเป็นนายกฯ คนนอกได้ มาร์คลุ้นปลดล็อกหลังผ่านพระราชพิธี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. 2561 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ไม่ได้

ทั้งนี้ เพราะบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 วรรคท้าย ให้นำความตามมาตรา 263 วรรค 7 ที่ระบุในทำนองว่า หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปต้องพ้นจากการเป็น สนช. ภายใน 90 วัน นับจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญ มาใช้บังคับกับการลงสมัคร สส.ของรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีด้วย ซึ่งตอนนี้ถือว่าเลยช่วงเวลาดังกล่าวมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ต้องเป็นเหตุในกรณีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาไม่อาจแต่งตั้งนายกฯ จากบัญชีของพรรคการเมืองได้ก่อน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ ต้องการหารือว่าโรดแมปที่เหลืออีก 1 ปีกว่านั้นจะดำเนินการอย่างไร เพราะต้องนำกฎหมายต่างๆ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้สั่งให้รัฐมนตรีบางส่วนกำชับเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานหลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีการายงานว่ากฎหมายเกิดความล่าช้า เนื่องจากทางกระทรวงไม่ได้ยืนยันตอบกลับมา อีกทั้งการส่งตัวแทนเจ้าหน้าที่มาหารือเป็นผู้ไม่มีอำนาจตัดสินใจ

นายวิษณุยังได้กล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งว่า เมื่อมีประกาศกฎหมายลูกเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับแล้วเสร็จ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน และเมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว กกต.ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน ก่อนที่จะมีหมายกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินเปิดรัฐสภา ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปก่อน

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากผ่านพ้นช่วงเวลาสำคัญในเดือน ต.ค.ไปแล้ว เชื่อว่าบรรดาพรรคการเมืองก็จะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ซึ่งกรอบเวลาก็ไม่ช้าเกินไป แต่ถึงจะปลดล็อกก็ยังต้องรอระเบียบการเป็นสมาชิกพรรคจาก กกต.อยู่ดี จึงอยากให้ กกต.เร่งทำระเบียบให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว