posttoday

สนช.เห็นชอบกฎหมายปืนและระเบิด

12 ตุลาคม 2560

มติสนช.เห็นชอบกฎหมายปืนและระเบิด กำหนดโทษจำคุก 3 ปีจัดการคนโทรป่วนวางระเบิด

มติสนช.เห็นชอบกฎหมายปืนและระเบิด กำหนดโทษจำคุก 3 ปีจัดการคนโทรป่วนวางระเบิด

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเสียงข้างมาก 201 ต่อ 1 คะแนน เห็นสมควรประกาศใช้ร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน เป็นกฎหมาย

สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว คือ การให้เจ้าพนักงานที่มีอำนาจออกใบอนุญาตให้มีและให้อาวุธปืนและมีอาวุธปืนติดตัวไปได้ ได้แก่ 1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำหรับทั่วราชอาณาจักร 2.อธิบดีกรมการปกครอง สำหรับในเขตกทม.และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตกทม. 3.ผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับในเขตจังหวัดของตน และเฉพาะผู้ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ประจำในเขตจังหวัดนั้น และเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือถ้าผู้รับใบอนุญาตแสดงตนให้เป็นที่หวาดเสียวต่อประชาชน ผู้ออกใบอนุญาตจะสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ออกให้โดยมีกำหนดระยะเวลา หรือ จะสั่งเพิกถอนเสียก็ได้

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือตกใจ โดยการขู่เข็ญหรือกระทำด้วยวิธีอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่าวัตถุหรือสิ่งของนั้นเป็นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนหรือวัตถุระเบิด หรือแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่ามีผู้พาไปหรือมีการวางวัตถุระเบิดในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งใดและเป็นเหตุให้ผู้อื่นที่อยู่ในชุมนุมชนหรือสถานที่แห่งนั้นตื่นตกใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 77/3

นอกจากนี้ ยังได้มีการยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯพ.ศ.2543 พร้อมกับกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ไว้ในส่วนท้ายของร่างพ.ร.บ.อาวุธปืนฯฉบับใหม่ อาทิ ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 500,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 50,000 บาท ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 150,000 บาท ต่ออายุปีต่อไป ฉบับละ 15,000บาท ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท ปืนอื่นๆ ฉบับละ 5,000 บาท ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น