posttoday

รัฐบาลเปิดจำหน่ายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ

12 ตุลาคม 2560

"วิษณุ" เผย รัฐบาลจำหน่ายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ราคา 300 บาท จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม เริ่มจำหน่ายล็อตแรก 22 ต.ค.นี้

"วิษณุ" เผย รัฐบาลจำหน่ายเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ราคา 300 บาท  จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม เริ่มจำหน่ายล็อตแรก 22 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ตค.  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เกิดจากมติของคณะกรรมการ ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยได้กราบบังคมทูลขอพระราชานุญาต ซึ่งเมื่อมีพระราชานุญาตแล้วจึงมาจัดทำโดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ผลิต ซึ่งจากภารกิจต่าง ๆ การผลิตยังออกมาไม่ได้เต็มที่ จึงกำหนดว่า ช่วงก่อนถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จะมีเข็มที่ระลึกออกมาจำหน่ายก่อนส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่มีทางจะทั่วถึงได้ โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท สามารถติดที่อกเสื้อได้ตลอดทุกวัน เป็นเข็มที่ระลึกที่เคยทำเมื่อคราวงานพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ครั้งนี้ก็ทำอีก ถือเป็นเหรียญของรัฐบาลที่ได้รับพระราชานุญาต

นายวิษณุ กล่าวว่า วันที่ 22 ต.ค. จะจำหน่ายที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ฝั่งก.พ.เดิม) จำนวน 4 หมื่นเข็ม โดยระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย. จะจำหน่ายที่งานนิทรรศการ ณ ท้องสนามหลวง จำกัด 1 คนต่อ 2 เข็ม โดยใช้บัตรประชาชนในการสั่งซื้อ และการจอง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 60 จะเริ่มจองได้ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และธนาคารกรุงไทย โดยรับเข็มได้ในวันที่ 8 ม.ค. 61 ทั้งนี้ การสั่งจองที่ไหนให้รับเข็มที่นั่น ส่วนในต่างจังหวัดสามารถจองได้ที่สำนักงานจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งเข็มดังกล่าวหลังงานถวายพระเพลิงก็ยังสามารถใช้ได้ตลอดไป เป็นอนุสรณ์ที่เก็บไว้ สำหรับรายได้จะนำขึ้นถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การซื้อในขณะนี้สามารถซื้อได้คนละ 2 เข็ม แต่การจองหลังจากนี้คงจะไม่จำกัดจำนวน

สำหรับใครที่คิดจะทำปลอมแปลงถือว่ามีความผิด ซึ่งจะมีการกวาดล้างด้วย และถือว่าเป็นบาปอย่างยิ่ง รวมทั้งขอร้องประชาชนอย่าไปอุดหนุนเป็นอันขาด เพราะนอกจากจะไม่ใช่กรณีที่ทางราชการทำแล้ว รายได้ก็จะเป็นประโยชน์ส่วนตัว ไม่ได้ใช้ถวายเสด็จพระราชกุศล ที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชน ที่สำคัญอาจไม่เหมือนของจริง