posttoday

ผบ.ทบ.ยันรถถังจีน VT-4 ไม่ใช่ของค้างสต็อก การันตีใช้ได้สมบูรณ์

11 ตุลาคม 2560

"ผู้บัญชาการทหารบก" ปฏิเสธข่าว รถถังจีน VT4 เป็นรถค้างเก็บในสต๊อก การันตีไปดูมาเองใช้ได้สมบูรณ์ เผยปี61ซื้ออีก 10 คันให้ครบ2กองพัน

"ผู้บัญชาการทหารบก" ปฏิเสธข่าว รถถังจีน VT4 เป็นรถค้างเก็บในสต๊อก การันตีไปดูมาเองใช้ได้สมบูรณ์ เผยปี61ซื้ออีก 10 คันให้ครบ2กองพัน

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.  พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสาธารณะประชาชนจีนได้ส่งรถถัง VT-4 มายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ตค. ที่ผ่านมาว่า เป็นไปตามแผนโครงการจัดหารถถังเข้าประจำการเพื่อทดแทน รถถัง เอ็ม-41 ที่กำลังปลดประจำการ ซึ่งได้มีการลงนามในการจัดซื้อเมื่อเดือน มีนาคม2559 ซึ่งตามกำหนดการนั้น จะมีการส่งมอบในเดือน มีนาค 2561 เพียงแต่ทางจีนโดยผู้ผลิตสามารถดำเนินการได้ก่อน จึงส่งมอบให้กับกองทัพบกไทยก่อน ขณะนี้ได้มีการส่งไปถึงศูนย์การทหารม้า(ศม.) แล้ว 28 คัน อยู่ในระหว่างการติดตั้งวิทยุสื่อสาร เพราะในช่วงของการเดินทางไม่ได้ติดตั้งมา จากนั้นจะเป็นเรื่องขั้นตอนการตรวจรับ และเข้าสู่การซักซ้อมการปฏิบัติ และก็จะส่งมอบให้กับหน่วย คือ กองพันทหารม้าที่6 (ม.พัน.6) และ กองพันทหารม้าที่ 21 (ม.พัน.21) ในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านการตรวจรับตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว ก็พร้อมให้สื่อมวลชนเข้าไปดูได้ ทั้งนี้ตนยินดี และเต็มใจให้ไปชม และถือว่าจีนส่งให้เราเร็วกว่ากำหนด 6 เดือน เป็นเรื่องแข่งขันทางธุรกิจ แต่เราก็ได้ประโยชน์ครบถ้วนสมบูรณ์ ถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อได้รถมาเร็ว จะได้มีการเตรียมการที่เร็ว

"หลังจากที่คณะกรรมการตรวจรับ เรียบร้อย ตามกฎหมายแล้ว จะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปดู เรายินดี เต็มใจ" ผบ.ทบ. กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ตามแผนพัฒนากองทัพมีความต้องการจัดหารถถังจำนวน 2 กองพัน แบ่งเป็นกองพันละ 44 คันตามการบรรจุอัตราเต็ม ล็อตแรกได้ดำเนินการไปแล้ว 21 คัน และ ในงบประมาณปี 2560 จัดหา 10 คัน งบประมาณปี2561 จัดหาเพิ่มอีก 10 คัน ตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่ ทำให้แจกจ่ายให้ 2 กองพันดังกล่าวได้ กองพันละ 20 กว่าคัน ทั้งนี้ ตนได้ปรับอัตราลดลงให้เหมาะสม สามารถปฏิบัติภารกิจได้ โดยอยู่ในเกณฑ์อัตรากองพันละ 30 คัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงตามเกณฑ์ แต่ขอให้เป็นไปตามกรอบนี้ก่อน

ส่วนที่วิจารณ์ว่าอาจเป็นรถถังที่อยู่ในสต๊อก นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะในขั้นตอนปี 2559 ตนเองในฐานะผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางไปดูโรงงานมดูกระบวนการผลิตของเขา ยืนยันว่าใช้ได้สมบูรณ์