posttoday

"สุดารัตน์"จี้รัฐบาล-คสช.แจงปมไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง

10 ตุลาคม 2560

"สุดารัตน์" แนะ ทุกฝ่ายหารือปลอดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมเตรียมเลือกตั้ง จี้ รัฐบาล-คสช. ชี้แจงปลดล็อกพรรคการเมือง

"สุดารัตน์" แนะ ทุกฝ่ายหารือปลอดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมเตรียมเลือกตั้ง   จี้ รัฐบาล-คสช. ชี้แจงปลดล็อกพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 10 ตค. ที่วัดราษฏร์ศรัทธาธรรม รามอินทรา 109 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยอดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์  และ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมทำโครงการ “ทำความดีถวายพ่อหลวง” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการทาสีกำแพงวัด ทำความสะอาดพระเจดีย์และห้องน้ำ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการอุทิศตนทำความดีเพื่อเตรียมสถานที่สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งเป็นวันที่พสกนิกรชาวไทย ทุกคนรู้สึกถึงความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ที่ผ่านมาพระองค์ทรงงานหนักเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของปวงชนชาวไทย เชื่อมั่นว่าแบบอย่างที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติ จะยังคงอยู่และเป็นแบบแผนสำหรับการดำเนินชีวิตต่อไป

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ปลดล็อกพรรคการเมืองว่า ที่มีการออกมาพูดเรื่องนี้กันมากช่วงเวลานี้ เพราะเกิดความกังวล เนื่องจากกฎหมายที่ออกมา กำหนดกฎเกณฑ์ให้พรรคการเมืองต้องทำอะไรหลายๆอย่าง กลัวว่าจะทำไม่ทัน ไม่ใช่ไปเร่ง หรือหาเรื่องใคร ส่วนตัวอยากให้มีการหารือกันไม่อยากให้มีการตั้งแง่ใส่กัน หากมองด้วยเหตุและผล แล้วมาอธิบายกันเชื่อว่าจะทำให้การทำงานของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง หรือ นักการเมืองที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารคุยกันดีๆได้

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ระบุว่ายังไม่ถึงเวลาปลดล็อกพรรคการเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและคสช. ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าตกลงจะยังไง เพราะเมื่อกฎหมายลูกเสร็จแล้ว แต่ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมืองจะแก้ปัญหาอย่างไร ฝ่ายกฎหมายรัฐบาล-คสช. ต้องออกมาเคลียร์ให้ชัดเจน ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งบอกว่า พรรคการเมืองต้องทำให้เสร็จ อีกทางหนึ่งไม่ยอมให้ทำกิจกรรม คนปฏิบัติที่ต้องรับผิดชอบทำงานพรรคการเมืองก็ทำตัวไม่ถูก แนวโน้มคงไม่มีเลือกตั้งปี 2561 ตามที่ฟังรัฐบาลออกมาให้ข่าว หากถามนักการเมืองคงตอบไม่ได้ว่าเลือกตั้งเมื่อไหร่ นักการเมืองและประชาชน ไม่มีโอกาสกำหนดเลือกตั้งได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวรัฐบาลจะล้มกฎหมายลูกเพื่อยื้อเวลา คุณหญิงสุดารัตน์ ตอบว่ารัฐบาลจะทำอะไรขอให้ฟังเสียงประชาชน นักการเมืองความลำบากคงน้อยกว่าประชาชน