posttoday

"พ.ต.อ."พา"ยิ่งลักษณ์"หนีรับทราบข้อหาผิดวินัยร้ายแรง

10 ตุลาคม 2560

รองผู้การ ขับรถพา "ยิ่งลักษณ์" หนี เข้ารับทราบข้อหาผิดวินัยร้ายแรง พร้อมน้อมรับผลสอบสวน ด้าน"ศรีวราห์" เผยผลตรวจดีเอ็นเอไม่ชัดพบปนเปื้อนจำนวนมาก

รองผู้การ ขับรถพา "ยิ่งลักษณ์" หนี เข้ารับทราบข้อหาผิดวินัยร้ายแรง พร้อมน้อมรับผลสอบสวน ด้าน"ศรีวราห์" เผยผลตรวจดีเอ็นเอไม่ชัดพบปนเปื้อนจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 10 ตค. พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ผู้ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่ฟังคำพิพากษาศาล ในคดีรับจำนำข้าว เดินทางเข้ารับทราบข้อหา ทางวินัยร้ายแรงตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2517 มาตรา 78 และ 79 ไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเที่ยงธรรม ตามจรรยาบรรณของตำรวจ กับทีมพนักงานสอบสวน นำโดย พ.ต.อ.เอกมานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 ที่ห้องของ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. โดย พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ปฏิเสธที่จะให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ แต่ยืนยันว่า พร้อมน้อมรับผลการสอบสวน แม้ว่าผลการสอบสวนจะมีโทษสูงสุด คือ ไล่ออกก็ตาม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องนำพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่หนีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า จากข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) ถึงผลการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอในรถยนต์เก่งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นคัมรี่ สีบรอนซ์ ที่ใช้เป็นพาหนะพา น.ส.ยิ่งลักษณ์และเลขาส่วนตัวหลบหนี จาก กทม. ไปยังจังหวัดสระแก้ว ก่อนปรากฏข้อมูลว่าเดินทางไปประเทศอังกฤษ

เมื่อเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่เก็บได้จากของใช้ส่วนตัวแล้วพบว่าไม่สามารถยืนยันผลดีเอ็นเอได้เพราะดีเอ็นเอที่พบใน รถยนต์มีดีเอ็นเอปนเปื้อน จึงไม่สามารถเทียบเคียงกับตัวอย่างดีเอ็นเอ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ได้

ส่วนการขอให้อินเตอร์โพลออกหมายแดง ยังไม่มีความคืบหน้า โดยขั้นตอนหลังจากนี้ต้องทำตามขบวนการไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้