posttoday

"สมชัย"เตือนสรรหากกต.ส่อวุ่น

09 ตุลาคม 2560

"สมชัย"ติงรัฐธรรมนูญกำหนดสเปกกรรมการสรรหา กกต.สูงเกิน เสี่ยงมีปัญหาระยะยาว

"สมชัย"ติงรัฐธรรมนูญกำหนดสเปกกรรมการสรรหา กกต.สูงเกิน เสี่ยงมีปัญหาระยะยาว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เวลานี้กระบวนการสรรหา กกต.กำลังเกิดปัญหาครั้งสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการสรรหาบางรายที่ไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญ ส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติของคนที่จะเข้ามาเป็นกรรมการสรรหาไว้สูงเกินไป

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาเป็นครั้งแรก ปรากฏว่า 1.ตัวแทนจากหน่วยงานหนึ่งซึ่งมีตำแหน่งในอดีตเทียบเท่ารองปลัดกระทรวง เข้าร่วมประชุมในตอนต้น แต่กลับไม่มีรายชื่อในเอกสารแถลงข่าว โดยทราบมาว่ามีคุณสมบัติไม่ครบ ทำให้ต้องส่งรายชื่อคืนให้กับหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อให้ส่งรายชื่อใหม่มา 2.คุณสมบัติกรรมการสรรหาอีกคนหนึ่งอาจไม่ตรงกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฐานะที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และพ้นจากตำแหน่งยังไม่ครบ 10 ปี 3.กรรมการสรรหาบางรายไม่เคยทำงานกับองค์กรอิสระหรือศาลรัฐธรรมนูญมาก่อน

“หากกระบวนการสรรหาเดินหน้าต่อไป โดยไปพบภายหลังว่ากรรมการสรรหาบางท่านขาดคุณสมบัติอะไรจะเกิดขึ้น จะมีการโต้แย้งจากผู้ไม่ได้รับการสรรหาว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง นำไปสู่ความวุ่นวายในภายหลังหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องให้กับ กกต.เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าการที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งบุคคลที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเข้าไปทำหน้าที่ในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมีผลให้นายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย จากการกระทำการขัดกับรัฐธรรมนูญ