posttoday

"มีชัย"ถกกรธ.อุดช่องโหว่ป้องกันเลือก"ส.ว."ฮั้ว-ใช้เงิน

07 ตุลาคม 2560

“มีชัย” เผย หาวิธีกันเลือก ส.ว. ไม่ให้ฮั้ว-ใช้เงิน สกัดเล่ห์เหลี่ยมนักการเมือง ย้ำ ส่งร่างกฎหมายเลือกส.ส. ภายใน 28 พ.ย. นี้

“มีชัย” เผย หาวิธีกันเลือก ส.ว. ไม่ให้ฮั้ว-ใช้เงิน สกัดเล่ห์เหลี่ยมนักการเมือง ย้ำ ส่งร่างกฎหมายเลือกส.ส. ภายใน 28 พ.ย. นี้

เมื่อวันที่  7 ตค. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ซึ่งตอนนี้กำลังจะมองกันอยู่ว่าเวลาจะเลือกกัน จะเลือกด้วยวิธีไหนมันจะจึงปลอดภัยที่สุด ไม่ให้ใครมาฮั้วกันหรือให้เงินกันได้ กำลังมองหลายๆ แง่ หลายๆ มุม  ซึ่งยังไม่สิ้นสุด เพราะบางทีอะไรที่เกี่ยวกับการเมืองจะมีเล่ห์เหลี่ยมมาก เราจึงต้องพยายามคิดดูว่าจะปิดช่องทางตรงนั้น เพื่อให้ได้คนที่ดีที่เหมาะสม มีความตั้งใจจริงเข้ามาได้อย่างไร ซึ่งเรากำลังหาหนทางกันอยู่ ทั้งนี้ตอนเริ่มต้นอาจจะช้านิดหนึ่ง เพราะเรานั่งถกเถียงกันอยู่ ใครมีพื้นฐานมีความรู้ก็เอามาถกเถียงกันเพื่อหาข้อยุติให้ได้ ซึ่งวันนี้น่าจะได้ ถ้าได้ตรงนี้แล้วต่อไปก็เร็วขึ้น เพราะเวลาเหลือน้อยก็ต้องรีบทำ

“ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. จะต้องเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ เพราะเดือน ต.ค.มีวันทำงานไม่กี่วัน ที่สำคัญจะต้องกลับไปทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่งให้ ป.ป.ช.ไปดูด้วย ซึ่งเขาคงต่อว่าเราว่าให้เวลาเขาน้อย แต่มันจำเป็นจริงๆ เขาคงเห็นใจเรา และในเดือน พ.ย. ก็จะได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้แล้วเสร็จ เพราะจะต้องส่งร่างดังกล่าวให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ภายในวันที่ 28 พ.ย.นี้” นายมีชัยกล่าว