posttoday

"หมอวรงค์"จี้รัฐเร่งเอาผิด900คดีคนเกี่ยวข้องโกงจำนำข้าว

04 ตุลาคม 2560

หมอวรงค์ บี้ รัฐเร่งเอาผิด 900 คดี เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ-เอกชนร่วมโกงจำนำข้าว แนะหามาตรการดูแลชาวนาบนพื้นฐานไม่โกง

หมอวรงค์ บี้ รัฐเร่งเอาผิด 900 คดี เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ-เอกชนร่วมโกงจำนำข้าว แนะหามาตรการดูแลชาวนาบนพื้นฐานไม่โกง

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ขอเร่งรัดให้รัฐบาลดำเนินคดีโดยเร็วที่สุดกับกรณีจำนำข้าวที่มีการโกงความชื้น โกงน้ำหนักกดราคาชาวนา มีการสวมสิทธิ ออกใบประทวนเท็จ ใช้เอกสารปลอม ซึ่ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.)เตรียมดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ อคส. อคตส. โรงสีและเซอเวย์เยอร์กว่า 900 คดี

นอกจากนี้  ในส่วนการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ นั้นศาลฎีกาฯได้พิพากษาไปแล้วว่ามีการทำผิดจริง ซึ่งเกี่ยวพันกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ คือ

1. สส.เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ทราบรายละเอียดถึงความไม่ถูกต้องของการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐแล้ว

2.มีผู้ประกอบการค้าข้าวที่เคยทุจริตเข้าไปเกี่ยวข้องและนางสาวยิ่งลักษณ์ แต่งตั้งบุคคลเข้าไประบายข้าวเอง 

3. น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยให้สัมภาษณ์ยืนยันว่ารับทราบการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ 

4. แม้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบแต่ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ

5. หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทิ้งช่วงเจ็ดเดือนจึงปรับนายบุญทรงออก ทำให้มีการส่งมอบข้าวอีก

6. น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบการระบายข้าวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายแต่ไม่ยับยั้งทำให้เกิดความเสียหาย จึงมีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่

นพ.วรงค์  กล่าวว่า ขอเสนอรัฐบาล 6 ประเด็น คือ 1. รัฐบาลต้องชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลคำพิพากษาต่อนานาประเทศเพื่อให้เกิดความเข้าใจ 2. ทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นระยะ ๆ เพราะมีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ผ่านสื่อมวลชนและนักวิชาการ 3. การดำเนินการเพื่อขอตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งการยกเลิกพาสปอร์ตต้องใช้กฎหมายปกติ ห้ามใช้มาตรา 44

4. ทราบว่ารัฐบาลมีการประสานเพื่อขอตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาดำเนินคดีในไทย แต่ถ้าทำเรื่องไปแล้วมีประเทศใดต้องการให้คนทุจริตอยู่กับประเทศเขาก็ไม่ต้องสนใจ เนื่องจากประเทศยังมีปัญหาอีกมาก 5. รัฐบาลต้องทุ่มเทจริงจังในการป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตด้วยการนำนโยบายที่อ้างประชาชนมาทำการทุจริต และ 6.  รัฐบาลต้องมีมาตรการดูแลบนพื้นฐานไม่โกง คือการประกันรายได้ และส่งเสริมระบบสหกรณ์ที่เข้มแข็งเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเหลือเกษตรกร

"โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่นายทักษิณคิดพรรคเพื่อไทยทำ นางสาวยิ่งลักษณ์นำไปปฏิบัติ และประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ดังนั้นทั้งนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ ควรขอโทษประชาชนเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น"นพ.วรงค์กล่าว

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีความพยายามบิดเบืนว่าคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นคดีการเมืองว่า ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะเป็นคดีอาญาตามความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว และมีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกติ

ทั้งนี้ หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยื่นอุทธรณ์ ต้องแสดงตนกับศาล ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายเก่า และในเรื่องอายุความนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกลงโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/5 ซึ่งในมาตรา 74/1 ระบุไว้ว่า จำเลยที่หลบหนีระหว่างพิจารณาคดีไม่ให้นับอายุความ  จึงไม่ใช่กฎหมายที่ออกมาเพื่อเอาผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ