posttoday

วางกรอบปฏิรูปกฎหมาย 9 ด้าน

04 ตุลาคม 2560

วางกรอบปฏิรูปกฎหมาย 9 ด้าน เตรียมสรุปรายงาน 25 ธ.ค.ก่อนส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

วางกรอบปฏิรูปกฎหมาย 9 ด้าน เตรียมสรุปรายงาน 25 ธ.ค.ก่อนส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย แถลงว่า จากการประชุม 7 ครั้งของคณะกรรมการ ได้กำหนดผลอันพึงประสงค์ของการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย จำนวน 9 ข้อ ดังนี้ 1.มีกลไกให้การออกกฎหมายเป็นกฎหมายที่ดี เท่าที่จะเป็นต้องมีตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ รวมทั้งมีกลไกในการทบทวนหรือกฎที่มีผลใช้บังคับแล้วให้สอดคล้องกับหลักดังกล่าว 2.ยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัย เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพของประชาชน 3.จัดให้มีกฎหมายที่สร้างความเป็นธรรมและขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม 4.ปรับปรุงหรือจัดให้มีกฎหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศขึ้นใหม่ 5.พัฒนากระบวนการจัดทำกฎหมายให้รวดเร็ว รอบคอบ และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

6.เพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำและเสนอร่างกฎหมายหรือกฎที่มีความสำคัญและจัดให้มีกลไกช่วยเหลือประชาชนในการจัดทำและเสนอร่างกฎหมาย 7.ดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงกฎหมายหรือกฎโดยสะดวกและเข้าใจกฎหมายได้ง่าย รวมทั้งการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกฎหมาย คำพิพากษา คำวินิจฉัย หรือการตีความกฎหมาย หรือกฎให้ประชาชนเข้าถึงโดยสะดวก 8.ปฏิรูปการเรียนการสอนและการศึกษาอบรมวิชากฎหมายเพื่อพัฒนานักกฎหมายให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่ดี และ9.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายได้โดยสะดวก เพื่อลดค่าใช้จ่าย และขจัดช่องทางทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่

นายคำนูณ กล่าวว่า คณะกรรมการฯจะต้องทำแผนปฏิรูปให้เสร็จ เพื่อนำสู่การพิจารณาของประธานคณะกรรมการปฏิรูป ทั้ง 11 ด้าน ในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ จากนั้นจึงจะส่งต่อยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามลำดับ โดยในแต่ละช่วงจะมีเวลาพิจารณาระยะละ 30 วัน ทั้งนี้ คาดว่าจะได้แผนปฏิรูปประเทศประมาณเดือนเม.ย. 2561