posttoday

"รองผบ.ตร."ลุ้นอินเตอร์โพลอกหมายแดงตามตัว"ยิ่งลักษณ์"

03 ตุลาคม 2560

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลุ้นอินเตอร์โพล อยู่ระหว่างการพิจารณาออกหมายแดง ยกระดับการติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" ที่อังกฤษ รอผลดีเอ็นเอ ฟัน ม.157-วินัย 'รอง ผบก.น.5'

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ลุ้นอินเตอร์โพล อยู่ระหว่างการพิจารณาออกหมายแดง ยกระดับการติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" ที่อังกฤษ รอผลดีเอ็นเอ ฟัน ม.157-วินัย 'รอง ผบก.น.5'

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้ร้องขออินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล ไปเมื่อวันที่30 ก.ย.ที่ผ่านมา ออกหมายแดงเพื่อให้ 192 ประเทศสมาชิกทั่วโลก จับกุมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ไปอังกฤษ พร้อมกับส่งหมายแดงให้อินเตอร์โพล เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหมายจับแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอินเตอร์โพล พร้อมรายงานการพิจารณาขอหมายแดงจับกุมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่ออัยการสูงสุด หากอินเตอร์โพล อนุมัติหมายแดง ตำรวจในประเทศที่เป็นสมาชิกสามารถจับกุมได้ทันที โดยไม่ขอแสดงความเห็นกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ในข่ายออกหมายแดงได้หรือไม่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวถึง ผลตรวจดีเอ็นเอเส้นผมและของใช้ส่วนตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เก็บจากบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอผู้หญิงที่พบในรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ ที่ตรวจยึดได้ว่าเป็นรถยนต์ที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปยัง จ.สระแก้วหรือไม่ คาดจะทราบผลดีเอ็นเอ 1-2 วันนี้ หากดีเอ็นเอเป็นของน.ส.ยิ่งลักษณ์จะดำเนินคดี อาญามาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอมแล้ว

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนข้อเท็จจริงเอาผิดทางวินัย ครบ 7 วันในวันนี้นั้น พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ยังไม่ได้รายงานผลการสอบสวนให้ทราบอย่างเป็นทางการ ส่วนตัวมองว่าเมื่อมีการแจ้งข้อหาทางคดีอาญาแล้ว ผลทางวินัยก็น่าจะเป็นไปในทางเดียวกัน คือมีความผิดด้วย ทั้งนี้นายกฯและ รองนายกฯกำชับเร่งติดตามรถยนต์กระบะสีทึบ คันสุดท้ายที่รับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ จ.สระแก้ว พร้อมติดตามตัวคนขับมาสอบสวนให้ได้โดยเร็ว