posttoday

ประสานตำรวจสากลออกหมายน้ำเงินล่าตัว"ยิ่งลักษณ์"

02 ตุลาคม 2560

รองโฆษกตำรวจเผยเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจสากลออก "หมายน้ำเงิน" ติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" เผยอังกฤษยังไม่ตอบพำนักอยู่ในประเทศหรือไม่

รองโฆษกตำรวจเผยเจ้าหน้าที่ประสานตำรวจสากลออก "หมายน้ำเงิน" ติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" เผยอังกฤษยังไม่ตอบพำนักอยู่ในประเทศหรือไม่

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวถึงกรณีการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลบหนีคดีจำนำข้าวว่า หลังจากศาลออกหมายจับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการประกาศสืบจับไปยังตำรวจทั่วประเทศ ผ่านกองทะเบียนประวัติอาชญากร พร้อมเร่งรัดให้หน่วยงานต่างๆ สืบสวนติดตามจับกุมเป็นระยะ และเข้มงวดคัดกรองบุคคลเข้าออกประเทศ พร้อมทำหนังสือประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ซึ่งมีอำนาจในการออกและยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส.ยิ่งลักษณ์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับตำรวจสากล ทั้ง 192 ประเทศ ส่งเรื่องไปยังองค์การตำรวจสากลที่สำนักงานใหญ่ ประเทศฝรั่งเศส ขอให้ออกหมายน้ำเงินว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ต้องหาที่ทางการไทยต้องการตัว คาดว่าจะมีการเร่งดำเนินการออกหมายน้ำเงินตามที่ทางการไทยร้องขอ และยกระดับขั้นตอนต่อไป

"ยืนยันว่าตำรวจและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการติดตามทวงถามมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีสื่อต่างประเทศรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ประเทศอังกฤษนั้น มีการประสานอยู่แล้ว แต่ทางอังกฤษก็ยังไม่ได้ตอบกลับมา"พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับข้าราชการตำรวจ 3 ราย ที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบ ส่วนการดำเนินคดีอาญาในพื้นที่ สน.ปทุมวัน มีการแจ้งข้อหาตามขั้นตอนแล้ว ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของผู้หญิงภายในรถคัมรี่นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าดีเอ็นเอของหญิงดังกล่าวเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์