posttoday

"วิษณุ"ยอมรับเสียดาย"ชัชชาติ"ไม่ขอเป็นกรรมการยุทธศาสตร์

02 ตุลาคม 2560

วิษณุยอมรับเสียดาย "ชัชชาติ" ไม่ขอรับตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ยันคัดเลือกเพราะวิสัยทัศน์ไม่ใช่การทาบทามเพราะกลุ่มพวกหรือพรรค

วิษณุยอมรับเสียดาย "ชัชชาติ" ไม่ขอรับตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ  ยันคัดเลือกเพราะวิสัยทัศน์ไม่ใช่การทาบทามเพราะกลุ่มพวกหรือพรรค

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการถอนตัวจากกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ของนายชัชชาติ  สิทธิพันธ์ อดีต รมว.คมนาคมในสังกัดพรรคเพื่อไทยว่า  ได้รับแจ้งตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว  เป็นที่น่าเสียดายเพราะเราหวังสติปัญญาวิสัยทัศน์ของท่านอยู่ 

นายวิษณุกล่าวยืนยันว่าหลักการตัดสินใจทาบทามนายชัชชาติอยู่ที่ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานวิศวกรรม  รถไฟ เส้นทางคมนาคมขนส่ง  ซึ่งนายไกร  ตั้งสง่า ผู้แทนที่เป็นอุปนายกสภาวิศวกรรมฯ เป็นผู้แนะนำมา  ไม่เกี่ยวกับการเป็นกลุ่มหรือฝ่ายทางการเมือง  ดังนั้นการทาบทามผู้อื่นมาแทนก็จะใช้หลักการเดียวกัน  ไม่ใช่การต้องหาคนของพรรคหรือกลุ่มเดียวกันมาแทนที่  และเมื่อตั้งครบก็จะสามารถอธิบายที่มาของทุกคนได้ว่าได้มาอย่างไร  ไม่ใช่การได้มาโดยเส้นสาย หรือกลุ่มพวกอย่างที่นายศรีสุวรรณ จรรยา พูดกัน

"คณะกรรมการปฏิรูปก็ยังไม่มีชุดไหนที่ที่ครบ 15 คนเลย  จึงยังต้องมีการแต่งตั้งได้ต่อไป  แต่คงยังไม่มีการแต่งตั้งเพิ่มในสัปดาห์นี้"รองนายกฯ กล่าว

นายวิษณุกล่าวถึงความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการยุทธศาสตร์และปฏิรูปว่า  จากนี้จะให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินัดประธานแต่ละชุดเพื่อมาคุยกันเรื่องธุรการ สถานที่ วันเวลาการประชุม และวิธีทำงาน จากนั้นหากนายกรัฐมนตรีต้องการก็อาจจะขอพบ  เพราะท่านยังไม่ได้พบกับทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 90 คน คณะกรรมการปฏิรูป 120 คน  อาจจะนัดประชุมพร้อมกัน  แต่คงหลังจากนายกฯ กลับจากสหรัฐและบรูไนก่อน