posttoday

โพลชี้ประชาชนมอง"ยิ่งลักษณ์"ติดคุกกระทบปรองดอง

30 กันยายน 2560

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนมอง คำพิพากษาจำคุก 5 ปี "ยิ่งลักษณ์" เป็นไปตามคาด เชื่อค่อนข้างมีผลกระทบต่อการปรองดอง ,การเมือง

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนมอง คำพิพากษาจำคุก 5 ปี "ยิ่งลักษณ์" เป็นไปตามคาด  เชื่อค่อนข้างมีผลกระทบต่อการปรองดอง ,การเมือง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ มีมติเอกฉันท์พิพากษาให้จำคุกอดีตนายกรัฐมนตรี "น.ส.ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าว เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา และยังมีคำสั่งให้ออกหมายจับเพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลต่อไป เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวดังกล่าว "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศภายหลังจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาเสร็จสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,087 คน ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2560 สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี ผลการตัดสินจำคุก 5 ปี คดีจำนำข้าวของอดีตนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์อันดับ 1 คำตัดสินของศาลเป็นไปตามที่คาดไว้ 67.07%อันดับ 2 อาจส่งผลต่อสถานการณ์ทางการเมือง 64.44%อันดับ 3 เป็นบทเรียนให้กับนักการเมืองทุกคน 61.76%อันดับ 4 อยากให้ติดตามข่าวสาร รับฟังข้อมูลอย่างมีสติ 56.85%อันดับ 5 ขอให้ดำเนินการเอาผิดกับคดีอื่นๆ ที่มีการทุจริตคอร์รัปชันด้วย 55.15%

2. จากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการสร้างความปรองดองหรือไม่?อันดับ 1 ค่อนข้างมีผลกระทบ 32.84%เพราะ เป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง เป็นพรรคใหญ่ มีฐานเสียงจำนวนมาก อาจกระทบต่อการให้ความร่วมมือทางการเมือง ฯลฯ อันดับ 2 มีผลกระทบมาก 24.20%เพราะ มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง แบ่งฝ่ายกันมากขึ้น ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ค่อยมีผลกระทบ 21.90%เพราะ รัฐบาลสามารถควบคุมดูแลได้ เป็นเรื่องตัวบุคคลมากกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง ฯลฯ อันดับ 4 ไม่มีผลกระทบ 21.06%เพราะ ต้องการให้บ้านเมืองสงบ เห็นความปรองดองจากทุกฝ่าย ประชาชนมีความเข้าใจ แยกแยะได้ ฯลฯ

3. จากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการเมืองไทยหรือไม่? อันดับ 1 ค่อนข้างมีผลกระทบ 36.71%เพราะ เป็นประเด็นที่นำมาถกเถียง โต้แย้ง โจมตีกันไปมา อาจมีคลื่นใต้น้ำ เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง ฯลฯ อันดับ 2 มีผลกระทบมาก 27.13%เพราะ สถานการณ์ทางการเมืองถูกจับตามองมากขึ้น กระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ทำให้เกิดมาตรฐานในการตัดสินและตรวจสอบการทำงานของนักการเมือง ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ค่อยมีผลกระทบ 19.69%เพราะ การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ เป็นปัญหาที่ฝังรากลึก แก้ไขไม่ได้ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ฯลฯ อันดับ 4 ไม่มีผลกระทบ 16.47%เพราะ รัฐบาลมีอำนาจเด็ดขาด ควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนไหวชุมนุม แต่ละพรรครอการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ฯลฯ

4. จากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่?อันดับ 1 มีผลกระทบมาก 37.07%เพราะ กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค เป็นผู้ที่ได้รับความนิยม ประชาชนให้ความสนใจ พรรคต้องหาผู้นำใหม่ ฯลฯ อันดับ 2 ค่อนข้างมีผลกระทบ 35.23%เพราะ ทำให้ต้องวางแผนและปรับกลยุทธ์ใหม่ อาจเกิดปัญหาภายในพรรค มีความเห็นที่แตกต่างกัน ฯลฯ อันดับ 3 ไม่ค่อยมีผลกระทบ 16.02%เพราะ เป็นพรรคใหญ่ มีชื่อเสียง ประชาชนยังให้ความสนใจ ชื่นชอบ พิจารณาเลือกจากพรรค ฯลฯ อันดับ 4 ไม่มีผลกระทบ 11.68%เพราะ น่าจะมีการเตรียมรับมือไว้แล้ว ยังมีสมาชิกที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน มีคนที่มีความรู้ความสามารถ ฯลฯ