posttoday

"วิษณุ"เผย"ชัชชาติ"เป็นกก.ยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่สัญญาณปรองดองชี้ไม่เลือกฝ่าย

30 กันยายน 2560

“วิษณุ” เรียกประธานยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะ วางแผนงานสัปดาห์หน้า เสร็จต้นปี ประกาศใช้กลางปีหน้า เผย"ชัชชาติ"ร่วมเป็นกก. ไม่ใช่สัญญาณปรองดอง ชี้ ไม่เลือกฝ่าย

“วิษณุ” เรียกประธานยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะ วางแผนงานสัปดาห์หน้า เสร็จต้นปี ประกาศใช้กลางปีหน้า เผย"ชัชชาติ"ร่วมเป็นกก. ไม่ใช่สัญญาณปรองดอง ชี้ ไม่เลือกฝ่าย

เมื่อวันที่  30 กย. 60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ว่า กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 คณะจะยึดตามประกาศล่าสุดของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเมื่อวันที่ 29 ก.ย.60 เพราะบางรายชื่อได้ขอถอนตัว เนื่องจากติดภารกิจบางอย่าง ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าตนจะได้เชิญประธาน และเลขานุการ แต่ละคณะมาประชุมวางแผนก่อนการทำงาน จากนั้นแต่ละคณะจะเริ่มทำยุทธศาสตร์ชาติด้วยการรับฟังความคิดเห็นจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วกลับมาเขียนแผนให้แล้วเสร็จใน 120 วัน คาดว่าจะเสร็จในเดือนม.ค.2561 ก่อนนำแผนดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)และเสนอต่อสภาฯ เพื่อพิจารณาเห็นชอบแล้วนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ดังนั้น ประมาณกลางปีหน้า แผนยุทธศาสตร์ชาติจึงจะประกาศใช้ เพื่อนับหนึ่งให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตาม ทั้งนี้กรรมการยุทธศาสตร์ชาติทั้ง6 คณะมีวาระดำรงตำแหน่ง5ปีเพื่อติดตาม ดูแล ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนที่มีชื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรร่วมอยู่ในกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้วยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายชัชชาติ ได้ตอบรับจะเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาตร์ชาติโดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอ แต่นายกฯ เป็นผู้พิจารณารายชื่อทั้งหมดโดยทุกคนที่มีรายชื่อในคณะนั้น ได้ตอบรับไปหมดแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณการปรองดองแต่อย่างใด หากดูรายชื่อทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ หรือคณะกรรมการยุทธศาตร์ชาติ ก็จะพบว่ามีหลายคนที่เราคาดไม่ถึง

"เราไม่ได้มองในแง่ว่าอยู่ฝ่ายไหน มีความคิด และอุดมการณ์อย่างไร แต่คิดเพียงว่า เขามีเวลา และสามารถจะเข้ามาทำงานได้หรือไม่ ความจริงเราทาบทามมากกว่านี้บางคนก็รับบางคนก็ไม่รับ เนื่องจากติดภารกิจอื่น การเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติสามารถไปดำรงตำแหน่งอื่นได้ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.,ส.ว., รัฐมนตรี กรรมการชุดนี้ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแต่หากในอนาคตได้เป็นส.ส.,ส.ว.จริงก็ควรลาออกจากการเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติแม้กฎหมายไม่ได้ห้ามแต่มีความเสี่ยงบางอย่างอยู่"นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อแผนยุทธศาสตร์ชาติประกาศใช้แล้วกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจะต้องติดตามการปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์อย่างไร นายวิษณุกล่าวว่าไม่อยากจะพูดว่าเป็นการไล่จี้ หรือตามบี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามยุทธศาตร์ชาติ กฎหมายระบุว่าให้บอกกล่าวตักเตือน เพื่อให้ทราบว่าทำไม่ถูกต้องแต่หากยังไม่ฟังก็ต้องร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชาได้แก่ ครม.แต่หากครม.รู้เห็นเป็นใจ ยุยงส่งเสริมไม่ให้ทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ก็ต้องเสนอต่อสภาฯ หากสภาเห็นว่า ผิดก็จะส่งเรื่องไปยังป.ป.ช.

"การที่มีภาคเอกชนรวมอยู่ด้วยเราไม่ได้ตั้งใจจะระดมทุน หรือเข้าหากลุ่มทุนแต่เราต้องการความหลากหลายจะเห็นว่ามีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ โดยคนเหล่านี้มียุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ในการทำงาน จึงควรนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่หากสุดท้ายหน้าตาของยุทธศาสตร์ชาติออกมาไม่ดี ก็ยังมีครม. และสภาฯช่วยสกรีนปรับแก้ ย้ำว่ายุทธศาสตร์ชาติ20ปีแก้ไขได้ แต่กระบวนการแก้ไขจะต้องทำเช่นเดียวกันกับที่ร่างมา"นายวิษณุ กล่าว