posttoday

กต.รอหนังสือร้องจากฝ่ายมั่นคงก่อนพิจารณาถอนพาสปอร์ต"ปู"

28 กันยายน 2560

กระทรวงการต่างประเทศรอฝ่ายมั่นคงส่งหนังสือตามกฎหมายก่อนพิจารณาถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์"

กระทรวงการต่างประเทศรอฝ่ายมั่นคงส่งหนังสือตามกฎหมายก่อนพิจารณาถอนพาสปอร์ต "ยิ่งลักษณ์"

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขั้นตอนการยกเลิกหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาตัดสินให้มีความผิด จำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศมีระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 23(2) ว่าด้วยการยกเลิกหนังสือเดินทาง และข้อ 21(2) เมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญาหรืออยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเห็นว่าไม่ควรจะออกหนังสือเดินทางให้

ทั้งนี้ ต้องรอหนังสือร้องเรียนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายก่อน ถ้าหากได้รับหนังสือร้องเรียนแล้วกระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาว่าเข้าข่ายกับระเบียบหรือไม่ เพื่อพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางต่อไป ส่วนระยะเวลาจะนานขนาดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินการภายในของกระทรวง และยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติเฉพาะกรณี

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีที่มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้พาสปอร์ตเล่มสีแดงเดินทางไปอังกฤษ รวมถึงอดีตนายกฯอยู่ที่ดูไบ และการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันเนื่องจากดูไปและไทยไม่มีสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไปที่จะดำเนินการ