posttoday

สภาหอการค้าวอนสนช.ทบทวนเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่

26 กันยายน 2560

สภาหอการค้าฯวอนสนช.พิจารณาทบทวนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่

สภาหอการค้าฯวอนสนช.พิจารณาทบทวนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะรองประธานกรรมการสภาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เพื่อยื่นข้อเสนอในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ. ...

ทั้งนี้ โดยขอให้ทบทวนการเก็บภาษีกรณีใช้ประโยชน์ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย ให้มีการยกเว้นภาษีโดยใช้มูลค่ารวมของทรัพย์สินทั้งหมด ในเขตการปกครองท้องถิ่นเดียวกัน เช่น ทรัพย์สินที่ใช้ที่อยู่อาศัยมูลค่ารวมกันในเขตเทศบาลเดียวกันไม่เกิน 50 ล้านบาทได้รับการยกเว้นภาษี และรัฐบาลควรลดภาษีให้กับทรัพย์สินจากการรับมรดก ทรัพย์สินประเภทสถานพยาบาลเอกชน สถานศึกษาเอกชน สวนสัตว์ หรือแหล่งท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรมในระหว่างการพัฒนา

"ควรพิจารณาขอบเขตอำนาจในการกำหนดอัตราภาษีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีที่กำหนดอัตราภาษีที่สูงกว่าที่รัฐกำหนดไว้ เป็นต้น ทั้งนี้ อยากให้สนช.เชิญตัวแทนของสภาหอการค้าฯเข้าชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯด้วย"นายพจน์ กล่าว

ขณะที่ นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งตนจะนำข้อเสนอเรื่องนี้ให้คณะกรรมาธิการพิจารณาต่อไป พร้อมให้ตัวแทนจากสภาหอการค้าฯได้เข้ามาชี้แจงด้วย เพราะที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวทั้งเป็นหนังสือและอย่างไม่เป็นทางการเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เพราะเรื่องการจัดเก็บภาษีส่งผลกระทบต่อทุกคนที่มีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ผ่านมาโรงเรียนเอกชน และโรงพยาบาลเอกชน ก็ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนมาเช่นกัน และการพิจารณากฎหมายนี้ สนช.ต้องทำอย่างรอบครอบ และขณะนี้มีสื่อวิพากษ์วิจารณ์ ว่าสนช.พิจารณาพ.ร.บ.ดังกล่าวล่าช้าอยู่  ซึ่งในความจริงร่างพ.ร.บ.ใดก็ตามจะมาวัดกันที่ความเร็วหรือช้าไม่ได้

“การพิจารณากฎหมายต้องทำให้ดีที่สุด เพราะหากเกิดความผิดพลาดแล้วจะมาแก้ไขภายหลังจะลำบาก เหมือนกระดุมเสื้อที่ติดผิดเม็ดก็จะผิดตลอด ผมจะให้นโยบายต่อสนช.ให้พิจารณากฎหมายนี้อย่างรอบคอบที่สุด เพราะผมไม่อยากให้กฎหมายออกมาแล้วมีคนมาร้องเรียนในภายหลัง มาขอแก้ไขในภายหลัง ดังนั้น จึงต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่มีใครอยากดึงงานที่เรารับผิดชอบอยู่ให้มันล่าช้าออกไปอย่างแน่นอน”ประธานสนช.กล่าว