posttoday

คุก 10 เดือน"สุพจน์"อดีตปลัดคมนาคมยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ

26 กันยายน 2560

ศาลฎีกาฯสั่งจำคุก10 เดือน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดคมนาคม จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ศาลฎีกาฯสั่งจำคุก10 เดือน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" อดีตปลัดคมนาคม จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อายุ 64 ปี อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมปี 2552-2554 ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.27/2560 ขอให้ศาลวินิจฉัยข้อกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสาร ประกอบด้วย ข้อความอันเป็นเท็จเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 โดยศาลดำเนินกระบวนการไต่สวนพยาน ป.ป.ช. ผู้ร้อง และนายสุพจน์ ผู้คัดค้านแล้ว

ศาลพิพากษาว่า จำเลยจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ในขณะที่พ้นจากตำแหน่งกรรมการรถไฟ กรรมการการบินไทย กรรมการรถไฟฟ้า ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นเวลา 1 ปี จึงลงโทษห้ามดำรงตำแหน่งทางราชการเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 18 ม.ค. 2555 และเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. 2542 มาตรา 119 เป็นความผิดหลายกรรม จำคุกกระทงละ 2 เดือน รวม 5 กระทง คงจำคุก 10 เดือน

โดยคดียังยื่นอุทธรณ์ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวไปยังเรือนจำก่อน ซึ่งนายสุพจน์ต้องยื่นประกันตัวใหม่ระหว่างอุทธรณ์คดีนี้

สำหรับคดีนี้สืบเนื่องจากนายสุพจน์  ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติเมื่อปี 2555 และข้อกล่าวหาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ จากเหตุการณ์คนร้ายบุกปล้นบ้านพักในซอยลาดพร้าว 64 เมื่อค่ำวันที่ 12 พ.ย.54 ซึ่งผู้ที่ร่วมทำผิดคดีอาญานั้นได้ให้การเกี่ยวกับทรัพย์สินว่าพบเงินสดในบ้านนายสุพจน์นับร้อยล้านบาท ขณะที่นายสุพจน์ไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินบางส่วนได้ ป.ป.ช.จึงชี้มูลความผิดนายสุพจน์ มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติและให้อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อให้ริบทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมาย ขณะเดียวกันก็ยังยื่นฟ้อง นายสุพจน์ อดีตปลัดคมนาคม เป็นคดีอาญาฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จดังกล่าวอีกด้วย