posttoday

คุก 2 เดือน "โตโต้"ฉีกบัตรประชามติรธน.

26 กันยายน 2560

ศาลพระโขนง พิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 2 พันบาท 'โตโต้' ฉีกบัตรประชามติรธน. แต่ให้รอลงอาญา

ศาลพระโขนง พิพากษาจำคุก 2 เดือน ปรับ 2 พันบาท 'โตโต้' ฉีกบัตรประชามติรธน. แต่ให้รอลงอาญา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่ศาลจังหวัดพระโขนง ถ.สรรพาวุธ - บางนา ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีฉีกบัตรออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯปี 2560 หมายเลขดำ อ.5952/2559 ที่พนักงานอัยการจังหวัดพระโขนง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน , นายจิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และนายทรงธรรม แก้วพันธุ์พฤกษ์ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-3ตามลำดับ ในความผิดฐานทำลายเอกสารราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 , ทำให้ทรัพย์สินสาธารณะเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 358 และกระทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงร่างประชามติฯ มาตรา 59, 60 (9)

กรณีเมื่อวันที่ 7 ส.ค.59 ซึ่งกำหนดเป็นวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นายปิยรัฐเดินทางไปยังคูหาลงคะแนนเสียงที่เขตบางนาและฉีกบัตรลงคะแนน เพื่อเป็นการแสดงออกว่า ไม่ยอมรับการลงประชามติที่ปราศจากความชอบธรรมภายใต้การใช้อำนาจควบคุมของ คสช. โดยมีนายทรงธรรมกับนายจิรวัฒน์เป็นผู้ถ่ายคลิปวิดีโอในการกระทำดังกล่าว โดยจำเลยทั้งสามได้รับการประกันตัว

ภายหลังนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทีมทนายความ เปิดเผย ผลคำพิพากษาว่า ศาลพิเคราะห์แล้วให้พิพากษายกฟ้อง จำเลยทั้งสามฐานกระทำการวุ่นวายเนื่องจากเห็นว่าการเคลื่อนไหวนั้นเป็นการแสดงออก แต่นายปิยรัฐให้การรับสารภาพว่า ฉีกบัตรแสดงประชามติจริง อันเป็นความผิดตามกฎหมายฐานทำให้เสียทรัพย์ ศาลจึงพิพากษาจำคุกนายปิยรัฐ 4 เดือน ปรับ 4,000 บาท คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกนายปิยรัฐไว้ 2 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 1 ปี