posttoday

"มีชัย"ชี้หากกม.ใหม่บังคับใช้ "ยิ่งลักษณ์"ต้องมายื่นอุทธรณ์เอง

25 กันยายน 2560

"มีชัย"เผยหากกฎหมายใหม่บังคับใช้ "ยิ่งลักษณ์"ต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง แต่ขณะที่ยังไม่ประกาศใช้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

"มีชัย"เผยหากกฎหมายใหม่บังคับใช้ "ยิ่งลักษณ์"ต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง แต่ขณะที่ยังไม่ประกาศใช้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการอุทธรณ์และการนับอายุความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวในวันที่ 27 ก.ย. ว่า หากกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่บังคับใช้ จำเลยต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตนเอง ถ้าไม่มาก็ยื่นไม่ได้

ทั้งนี้ หากกฎหมายวิธีพิจารณาฉบับใหม่ยังไม่บังคับใช้ กลไกอุทธรณ์จะเป็นอย่างไร ขึ้นกับดุลพินิจของศาล เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สิทธิอุทธรณ์ไว้ ส่วนอายุความหากกฎหมายวิธีพิจารณาฉบับใหม่ ยังไม่บังคับใช้แล้วคดีจบ อายุความก็เป็นไปตามกำหนดของคดีที่ฟ้อง เพราะกฎหมายวิธีพิจารณาฉบับใหม่ยังไม่ใช้

ส่วนการเอาผิด 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปส่งที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า ส่วนตัวตอบไม่ได้ แต่สำหรับความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐจะมี 2 ทาง คือ 1.ผิดอาญา มีโทษอาญา 2.ผิดวินัย ที่ห้ามเจ้าหน้าที่ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ก็ต้องไปดูว่า ชั่วหรือไม่

"ถ้าชั่วก็ต้องออกจากงาน คล้ายกับกรรมการองค์กรอิสระและนักการเมืองที่มีมาตรฐานจริยธรรมกำกับ ส่วนที่นักการเมืองระบุให้ใช้กฎหมายอาญา มาตรา 189 ตรงนี้ต้องไปดูข้อเท็จจริง ขณะที่กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น มีไว้ดูเรื่องทุจริตอย่างเดียว มีการตัดเรื่องประพฤติมิชอบทิ้ง เพราะหยุมหยิมเกินไป แต่กฎหมายของทุกหน่วยงาน ก็มีกำหนดไว้แล้วว่า หากผู้บังคับบัญชารู้ว่าลูกน้องผิดวินัยแต่ไม่ดำเนินการ ผู้บังคับบัญชาก็จะผิดเสียเอง"นายมีชัย กล่าว

นอกจากนี้ กรณีที่นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับบริษัท กฤษดามหานคร ซึ่งมีตนเป็นประธานกรรมการบริษัท เมื่อปี 2555 ในคดีฟอกเงินกับธนาคารกรุงไทย นายมีชัย กล่าวว่า "ผมไม่ได้ทำผิดด้วย ผมไม่เก่งเหมือนนายวีระหรอก เพราะผมไม่ได้รู้ทุกเรื่อง"